Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

10:08, 15/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011- 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì hội nghị.

 
Sau 5 năm thực hiện Chương trình, chính sách giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh được nâng lên rõ rệt. 
 
Các công trình, dự án đã góp phần phục vụ dân sinh, nâng cao mức độ hưởng thụ, trình độ dân trí cho người dân. Nhận thức, năng lực, trách nhiệm về thực hiện giảm nghèo tiếp tục được nâng cao trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư. 
 
Trong 5 năm qua, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình tại Quảng Ngãi là 6.705 tỷ đồng, bố trí đạt hơn 52% so với kế hoạch. Hầu hết các hộ nghèo được tiếp cận và thụ hưởng, có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận các dịch vụ sản xuất, tăng thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản.
 
Ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân hơn 2.673 tỷ đồng cho hơn 38.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động, học sinh sinh viên, làm nhà ở,…
 
Đã lồng ghép đào tạo nghề cho trên 2.500 người nghèo thông qua chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; mua bảo hiểm y tế cho hơn 1.194.000 lượt người nghèo; hỗ trợ cho 16.252 hộ nghèo xây dựng nhà ở.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
 
Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 23,92%, đến cuối năm 2015 giảm xuống còn 9,22%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo của các huyện miền núi bình quân mỗi năm giảm 6,42%, đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao những kết quả công tác giảm nghèo của tỉnh đạt được trong 5 năm qua, góp phần quan trọng nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là người dân miền núi.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp cần bám sát nội dung, định hướng giảm nghèo, xây dựng kế hoạch giải pháp sử dụng vốn để thực hiện Chương trình có hiệu quả. 
 
Chủ tịch các huyện, thành phố, các xã có trách nhiệm cao hơn việc chủ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách giải quyết việc làm, an sinh xã hội để người nghèo có cơ hội thoát nghèo nhanh và bền vững; đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực của các tầng lớp xã hội để thực hiện có hiệu quả, bền vững mục tiêu giảm nghèo…
 
Tại hội nghị, 25 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.