Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 38 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố

08:08, 16/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.8, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 38 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh, gắn với 15 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Bộ Công an về tăng cường công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua 10 năm triển khai thực hiện nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về Bảo vệ dân phố (BVDP), công tác này đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, đã xây dựng được 18 Ban BVDP /18 phường, thị trấn với 727 thành viên.
 
Trong đó, đảng viên có 101 người, chiếm 13,9%; đoàn viên 154 người chiếm 21,85 và quần chúng có 472 người chiếm gần 65%. Hầu hết các địa phương đã thành lập lực lượng BVDP đảm bảo về số lượng, chất lượng theo yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn. 
 
Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BVDP được chú trọng. Đến nay đã có 1.117 lượt BVDP tham gia với trên 10 lớp tập huấn từ cấp tỉnh đến huyện. Từ năm 2006 đến nay, tỉnh đã chi hơn 4,3 tỷ đồng bố trí kinh phí mua sắm trang phục, công cụ hỗ trợ, phương tiện cho lực lượng BVDP  trên địa bàn tỉnh; chi hơn 34,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả phụ cấp hằng tháng. 
 
Qua đó, lực lượng BVDP trên địa bàn tỉnh đã được củng cố và kiện toàn, đảm bảo về số lượng, chất lượng hoạt động, phát huy tốt vai trò nong cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an nonh Tổ quốc ở các xã, phường, thị trấn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trên địa bàn chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia phối hợp với lực hượng Công an giải quyết hơn 1.460 vụ việc về an ninh trật tự, 1.557 đối tượng vi phạm pháp luật… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn cơ sở trong tình hình mới.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
 
Sau 15 năm triển khai chỉ thị số 13 của Bộ Công an, công tác dân vận đạt được nhiều thành tích nổi bật. Nhiều cách làm mới mẻ được áp dụng như: Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành bưu điện trả giấy đăng ký xe các loại và chứng minh nhân dân qua đường bưu điện giúp nhân dân giảm thời gian đi lại; làm chứng minh vào ngày thứ 7 đặc biệt là đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho nhiều trường hợp già yếu, tàn tật, ốm đau không đi lại được; giảm thời gian cấp chứng minh nhân dân cho đối tượng không tra cứu trong 8 giờ làm việc và 7 ngày làm việc đối với các trường hợp còn lại. 
 
Cùng với đó, nhân rộng và xây dựng mới nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự hiệu quả ở cơ sở như: Mô hình tranh thủ già làng, người có uy tín trong đồng bào thiểu số ở  huyện miền núi; “Dây, gậy mõ” ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành); “Cổng rào an ninh trật tự” tại xã Phổ Minh (Đức Phổ); “Khu dân cư 6 không”, “Dòng họ 3 không” ở huyện Bình Sơn…
 
Tại hội nghị, đại biểu các huyện, thành phố cũng đã trình bày nhiều tham luận đóng góp ý kiến để công tác bảo vệ dân phố, công tác dân vận ngày càng phát triển hơn. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đề nghị lực lượng Công an tỉnh trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt các văn bản của TƯ để làm sao nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền trong việc xây dựng lực lượng BVDP và thực hiện công tác dân vận. Cần phải xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn với từng mục tiêu cụ thể gắn với trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo, cán bộ trong cơ quan, đơn vị. 
 
Tiếp tục xây dựng lực lượng BVDP vững mạnh và kiện toàn các Ban BVDP đảm bảo về số lượng và chất lượng  và những điều kiện cơ bản của lực lượng BVDP; duy trì hoạt động và hoạt động có hiệu quả góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở.  Các huyện, thành ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm chỉ đạo về trang bị, phương tiện, điều kiện làm việc, bảo đảm hoạt động cho Ban BVDP được thường xuyên và hiệu quả hơn. 
 
Dịp này, UBND tỉnh và Công an tỉnh tặng Bằng khen cho 22  tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 38 của Chính phủ giai đoạn 2006- 2016; Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng công an nhân dân giai đoạn 2001- 2016.
 
Tin, ảnh: N.Đức

.