Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ngãi

02:08, 10/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 10.8, tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ KH&ĐT và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư năm 2016 với chủ đề “Quảng Ngãi - Tiềm năng và cơ hội đầu tư”.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI; các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành như TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kun Tom. 
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Quang Thích, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài.
 
Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 của tỉnh Quảng Ngãi còn là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trao đổi, đối thoại, nhận diện về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào Quảng Ngãi; từ đó giúp tỉnh Quảng Ngãi đề ra các cơ chế, giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cũng cam kết, Quảng Ngãi cho nhà đầu tư thuê đất ở mức thấp nhất là 0,5% theo khung giá của Chính phủ, hỗ trợ khoảng 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư. Đặc biệt, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng từ 50 - 90% và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án đối với lĩnh vực xã hội hóa gồm giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường.
 
Đồng thời, hỗ trợ chi phí đào tạo lao động, hỗ trợ xúc tiến thương mại - đầu tư, hỗ trợ công tác truyền thông - quảng bá hình ảnh, hỗ trợ về thủ tục hành chính với cơ chế nhanh gọn, cơ chế một cửa và tạo mọi điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư có hiệu quả.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Ban quản lý KKT Dung Quất cũng đã giới thiệu cơ hội đầu tư vào Quảng Ngãi. Theo đó, Quảng Ngãi có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, với diện tích hơn 5.000km2, dân số gần 1,3 triệu người thuộc 14 huyện, thành phố. 
 
Điều đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi có KKT Dung Quất với quy hoạch hơn 45.000 ha, là một trong 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và là một trong những khu kinh tế có những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, địa phương hiện có 3 khu công nghiệp tập trung, 1 KCN VSIP và 15 cụm công nghiệp, làng nghề.
 
Trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án
Trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án.
 
Quảng Ngãi cũng có một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt đảm bảo cho quá trình đầu tư phát triển, với tuyến quốc lộ 1A nối liền Bắc Nam; hệ thống đường sắt Bắc Nam; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây nguyên và Nam Lào, cách sân bay Chu Lai khoảng 45Km về phía Bắc; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư này và cho rằng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào KKT Dung Quất nói riêng, Quảng Ngãi nói chung.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý để tạo mội trường đầu tư tốt, thời gian đến Quảng Ngãi cần đồng hành cùng với doanh nghiệp, luôn lắng nghe khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Thường xuyên tạo cơ chế trao đổi, đối thoại, thu thập thông tin và phản hồi kịp thời đến doanh nghiệp. Xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tạo cầu nối cho doanh nghiệp bắt tay nhau làm ăn hiệu quả.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thu hút đầu tư là cần thiết, tuy nhiên không nên chăm chú thu hút đầu tư mà quên quan tâm đến đời sống người dân xung quanh các dự án. Thu hút đầu tư phải quan tâm vấn đề môi trường, không khí trong lành cho người dân, đồng thời quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu việc làm cho nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng cần quan tâm đầu tư các trường học, khu vui chơi, nhà ở xã hội cho công nhân.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi. Chính phủ tạo mọi điều kiện cho địa phương và doanh nghiệp, coi sự thành công của doanh nghiệp là sự phát triển của đất nước.
 
Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp. UBND tỉnh và Ban quản ký KKT Dung Quất đã trao giấy chứng nhân đăng ký đầu tư (5 dự án), quyết định chủ trương đầu tư (3 dự án), chấp thuận chủ trương đầu tư 1 dự án, với vốn đăng ký 3 triệu USD.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.