Quy trách nhiệm bảo vệ môi trường

02:08, 28/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại hội nghị bảo vệ môi trường do Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ: “Ở đâu xảy ra ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, Chính phủ”. Thủ tướng cũng yêu cầu phải phát hiện, chỉ rõ ai chịu trách nhiệm, ai cấp phép các dự án gây ô nhiễm môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Đây là hội nghị về bảo vệ môi trường, có sự khẳng định và những giải pháp nhằm bảo vệ môi trường cụ thể nhất, mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Nó thể hiện sự bức xúc của toàn dân và của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường lâu nay được thực thi rất hời hợt và có rất nhiều lỗ hổng trong quản lý.

Vụ Formosa đã cảnh tỉnh cả đất nước chúng ta về những thảm họa môi trường hoàn toàn có thể xảy ra ở tầm “đặc biệt nguy hiểm” và xảy ra ngay trong thời bình, lúc không có thiên tai hay chiến tranh. Để hồi phục môi trường biển miền Trung sau vụ xả thải của Formosa không phải chuyện ngày một ngày hai. Ở Nhật Bản hồi thập niên 50 của thế kỷ trước, cũng đã xảy ra một vụ xả thải nghiêm trọng như vậy tại một vịnh biển.

Và Nhật Bản đã phải mất mấy chục năm để khắc phục thảm họa này, bằng rất nhiều biện pháp tích cực và với một số tiền khổng lồ mới khiến vịnh biển ấy sạch trở lại một cách bền vững. Những độc chất như cyanur hay phenol hoàn toàn không tan trong nước biển, chúng chìm lắng xuống đáy biển và sẽ trồi lên khi biển động, khi tầng đáy biển chịu những đợt sóng ngầm.

Quy trách nhiệm rõ ràng cho UBND tỉnh một khi xảy ra ô nhiễm môi trường là hợp lý và cần thiết. Vì UBND tỉnh phụ trách các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Quy trách nhiệm như thế sẽ nêu bật vai trò lãnh đạo và chịu trách nhiệm của UBND tỉnh và từ nay sẽ không có chuyện các sở, ban, ngành trong tỉnh đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mỗi khi xảy ra sự cố môi trường.

Với việc bảo vệ môi trường, thì ý thức về gìn giữ sự trong sạch của môi trường phải được đặt lên hàng đầu. Nó không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ, của các tỉnh, mà là của tất cả các cấp chính quyền và của toàn dân. Một khi có ý thức về bảo vệ môi trường, thì bất cứ hành vi xâm hại môi trường nào cũng đều bị ngăn chặn từ “trứng nước”, chứ nếu để xảy ra chuyện rồi mới tập trung giải quyết, thì mọi sự đã muộn màng.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh trong cuộc hội nghị về bảo vệ môi trường, là “Phải phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong cả quá trình từ xét duyệt dự án tới kiểm soát hoạt động phải được tăng cường, trong đó đặc biệt phải làm rõ trách nhiệm cơ quan phê duyệt chịu trách nhiệm về dự án đầu tư.” Ngay từ khi những dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường còn “nằm trên giấy”, đã phải ngăn chặn chúng lại, kiên quyết không cấp phép đầu tư dù dưới bất cứ lý do gì. Đó mới thực sự là “làm tận gốc” để tránh những nguy cơ về môi trường sẽ xảy ra.    
                              

Thanh Thảo
 


.