Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm việc với Sở Công thương

06:08, 06/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 5.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm việc với Sở Công thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và triển nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2016.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường diễn biến tích cực, cán cân cung cầu hàng hóa đảm bảo. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2016 đạt 213 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 144 triệu USD, giảm đến 24% so với cùng kỳ. 
 
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Các cụm công nghiệp hoạt động từng bước thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp ở nông thôn, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân. Công tác quản lý thị trường được tích cực thực hiện để hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường.   

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
 
Trong những tháng còn lại của năm 2016, ngành Công thương Quảng Ngãi điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án Phát triển xuất nhập khẩu giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. 
 
Tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành Công thương theo hướng nhanh gọn, công khai, minh bạch, trách nhiệm thông qua cơ chế một cửa hiện đại. Hoàn thành việc đánh giá hiệu quả hoạt động các cụm công nghiệp, loại khỏi quy hoạch các cụm công nghiệp hoạt động kém hiệu quả.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở Công thương trong 7 tháng đầu năm 2016, đặc biệt là đã tham mưu cho tỉnh tổng kết Nghị quyết 01; làm tốt công tác quy hoạch phát triển công nghiệp, tạo điều kiện khả thi để các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. 
 
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì ngành công thương vẫn còn khá nhiều tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian đến. Đó là vẫn chưa tổ chức thực hiện tốt chức năng nghiệm vụ của mình được giao. Tham mưu cơ chế chính, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch chưa kịp thời, nhất là công nghiệp hỗ trợ. 
 
Hoạt động của các Ban chỉ đạo thuộc Sở quản lý vẫn còn khá mờ nhạt, chưa phát huy hết chức năng, vai trò của mình. Công tác thông tin truyền truyền, hội nhập kinh tế quốc tế vẫn còn bị động. Vai trò quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thương mại, hàng lậu, vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu trong thời gian tới, Sở Công thương cần tổ chức lại bộ máy hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của ngành, trên tinh thần mỗi người đảm nhận nhiều việc. Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. 
 
Cần điều chỉnh, rà soát phát triển công nghiệp trên địa bàn. Khảo sát, bổ sung quy hoạch các dự án thủy điện nhưng phải đảm bảo môi trường và an toàn. Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh doanh có điều kiện. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhưng tuyệt đối không gây khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.