Nhiều chính sách dân tộc triển khai còn quá chậm

09:08, 11/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2016. 
Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, đến đầu năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của khu vực miền núi là 46,76%. Tỷ lệ hộ cận nghèo là 13,91%. Trong đó, tỷ lệ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số là 53,36%.
 
Trong những tháng đầu năm 2016, công tác dân tộc tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện để giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi của tỉnh dần cải thiện cuộc sống. Nhiều chương trình, chính sách dân tộc được chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua đó, đã tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đối với chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
 
Năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách cấp không thu tiền mặt một số mặt hàng thiết yếu cho đồng bào dân tộc thiểu số trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Tổng số hộ thụ hưởng chính sách này là 48.784 hộ với 185.784 khẩu. Khối lượng hàng hóa đã cấp lên đến gần 98.000 lít nước mắm, gần 49 nghìn lít dầu ăn, hơn 18,5 nghìn kg bột ngọt. Tổng kinh phí thực hiện là 3 tỷ đồng, đạt 100% kết hoạch vốn giao.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao hiệu quả những chính sách dân tộc đã thực hiện trong thời gian qua, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách dân tộc vẫn còn nhiều tồn tại và triển khai quá chậm.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
 
Trong đó, dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho miền núi còn quá chậm ở nhiều khâu. Chính sách hỗ trợ vốn vay tuy đã triển khai nhưng không đạt hiệu quả với kết quả cho vay 344 triệu/23 tỷ đồng theo Quyết định 54 và 870 triệu/16 tỷ đồng theo Quyết định 755…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu, trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh cần phải phối hợp chặt chẽ hơn với các sở ban ngành và UBND các huyện miền núi. Đồng thời, thể hiện hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai các chính sách dân tộc.
 
Ban Dân tộc tỉnh cần thực hiện nghiêm việc phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận, tiến hành xử lý, khen thưởng đúng lúc để các chương trình, chính sách được thực hiện trôi chảy, hiệu quả hơn. Mục đích cuối cùng của các chính sách dân tộc là giảm số lượng hộ nghèo, thôn nghèo, xã nghèo và huyện nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng chí Phạm Trường Thọ đề nghị, Ban Dân tộc tỉnh cần tiếp tục rà soát các chính sách, chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi để phát hiện những điều bất cập, bất khả thi của các chính sách này để tham mưu cho tỉnh đề xuất lên cấp trên.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.