Lời xin lỗi và câu chuyện niềm tin

01:08, 23/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm rồi về quê, nghe các bác nông dân nói với nhau chuyện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xin lỗi người dân về vụ việc liên quan đến đoàn xe qua phổ cổ Hội An. Các bác ấy một đời tần tảo, chân lấm tay bùn, ngày lo chuyện nhà, tối đến ngồi nhâm nhi ly trà nóng rồi nói chuyện thế giới, chuyện thời sự trong nước, trong tỉnh. Thủ tướng đi vào phố cổ, đi bộ trước hàng cây số, ôtô đi phía sau, Thủ tướng không biết, nhưng ông vẫn xin lỗi, mong người dân thông cảm, vì cho rằng vẫn có trách nhiệm của mình.

Không chỉ các bác nông dân ở quê tôi, mà người dân cả nước đều cảm thấy an lòng khi Thủ tướng công khai xin lỗi. Người dân cảm thấy mình được quan tâm, được tôn trọng và cái được lớn nhất ở đây là niềm tin, tin vào Đảng, tin vào chính quyền, tin vào người được nhân dân lựa chọn. Lâu nay, việc nói lời xin lỗi tưởng chừng đơn giản, nhưng người dân rất ít khi được nghe từ  cán bộ, công chức, dù sai sót trong giải quyết công vụ không phải là ít. Người đứng đầu Chính phủ đã từng nói, người dân thiếu niềm tin thì đất nước khó bình yên. Niềm tin phải được thực hiện từ những việc nhỏ.

Mới đây, lãnh đạo cơ quan chuyên môn về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Đức Phổ đã trực tiếp xin lỗi một hộ dân ở xã Phổ Thuận, vì đã “ngâm” hồ sơ quá lâu, giải thích không rõ ràng thủ tục hành chính, đùn đẩy trách nhiệm, khiến người dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc. Lời xin lỗi đã tháo gỡ “nút thắt” trong lòng dân. Sau khi tiếp nhận lời xin lỗi, đại diện hộ gia đình đã có lời nhắn gửi đến những cán bộ có trách nhiệm rằng, hãy vì nhân dân phục vụ, đừng để xảy ra trường hợp đáng tiếc như gia đình họ. Đã sai thì phải sửa, nhưng hy vọng những người có trách nhiệm phải nêu cao tinh thần tận tâm, tận lực, thực hành văn hóa công vụ để tránh trường hợp phải sửa sai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh, Chính phủ phục vụ, chứ không phải Chính phủ hưởng thụ. Phải quyết liệt cải cách nếu không muốn thụt lùi. Ở tỉnh ta, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ  kêu gọi mọi người hãy cùng nhau hành động, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả, phục vụ nhân dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Cái gì mà người dân, doanh nghiệp vướng mắc thì phải tháo gỡ để tạo niềm tin, huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

PHƯƠNG LÝ
 


.