Thành phố hoa

06:07, 23/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi đời sống đã tương đối ổn định về kinh tế, nhiều gia đình bắt đầu có nhu cầu... chơi hoa. Đã chơi hoa thì phải trồng hoa, vì hoa mình trồng được bao giờ cũng khiến chủ nhân thú vị hơn, thậm chí tự hào hơn. Mà chơi hoa mình trồng cũng đỡ tốn tiền, lại có tiếng là “nhà trồng được”. Trong những giống hoa mỗi gia đình ở thành phố có thể tự trồng, thì hoa lan (gồm cả phong lan và địa lan) cùng hoa hồng là hai loài hoa trồng được ở nơi ít đất, nơi có không gian hẹp. Ngoài ra, còn nhiều loài hoa (dây) leo có thể phủ kín mặt tiền mỗi ngôi nhà trong phố, vừa xanh sạch đẹp, vừa tạo dáng vẻ sang trọng cho đường phố.

Hải Phòng là thành phố biển, từ xưa chưa có truyền thống trồng và chơi hoa lan, nhưng từ dăm năm nay, người Hải Phòng đã trồng, chơi và… bán hoa lan, với tốc độ tăng trưởng cao, mang lại thu nhập cho người trồng và bán hoa, mang lại niềm vui, sự thư giãn và chất lượng sống cho người chơi hoa, đồng thời cũng mang lại dáng vẻ tươi đẹp, mới mẻ cho thành phố.

Tôi đã có dịp sang Hà Lan, và tôi đã thấy rất nhiều đường phố ở thành phố Rotterdam các ngôi nhà mặt phố đều được phủ bằng đủ các loài hoa vừa đẹp, vừa làm mát mẻ con phố, xóa đi cái nặng nề bức bối của những kết cấu bê tông hay gạch đá. Nếu các ngôi nhà trên các đường phố ở Quảng Ngãi mình cũng được phủ bằng nhiều loài hoa đẹp như vậy, thì thành phố tự nhiên sẽ đẹp hơn lên rất nhiều. Cái này không khó, nhưng phải có những ngôi nhà trong phố “đi tiên phong” chơi hoa và phủ hoa cho ngôi nhà mình. Khi thấy đẹp, hàng xóm, hàng phố sẽ phấn khởi chơi theo, và như thế, đường phố sẽ là “đường hoa”.

Công ty Môi trường Đô thị Quảng Ngãi là đơn vị chuyên trồng và chăm sóc hoa trên các dải phân cách của các đường phố, đây cũng là nơi thu thập được nhiều giống hoa có thể trồng ở các ngôi nhà trong phố. Nếu thành phố Quảng Ngãi có chủ trương “phủ hoa” lên các ngôi nhà mặt phố, thì Công ty Môi trường Đô thị chắc chắn sẽ là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại hoa và dây hoa leo phù hợp cho nhu cầu trồng và chơi hoa của cư dân thành phố Quảng Ngãi.

Ngoài Công ty này, thì còn rất nhiều những hộ kinh doanh trồng và bán hoa ở thành phố (gồm cả ngoại ô) cũng “sẵn sàng vào cuộc”, nếu nhu cầu trồng hoa, chơi hoa phát triển mạnh trong thành phố. Với rất nhiều thành phố Châu Âu bây giờ, thì việc phủ hoa lên các ngôi nhà mặt phố gần như đã được hoàn tất. Đi trên những đường phố ấy, cứ có cảm giác như mình đang đi trên đường hoa, hay đang ở giữa một vườn hoa. Thành phố văn minh một phần không nhỏ là nhờ vào... hoa.  
    
Thành phố Quảng Ngãi cũng đang chuyển mình, phấn đấu để trở thành một thành phố văn minh, một thành phố đáng sống. Vậy thì việc trồng hoa, phủ hoa lên mặt tiền những ngôi nhà trong phố chắc chắn sẽ tạo cho thành phố vẻ kiều diễm và văn minh.


Thanh Thảo
 


.