Thành phố khát công viên

03:06, 05/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới chỉ có một công viên Ba Tơ, nhưng gương mặt TP.Quảng Ngãi đã thay đổi so với khi chưa nâng cấp và hoàn chỉnh công viên này. Việc để một công viên như thế phải “đắp chiếu” hàng chục năm rồi mới chuyển động, mới thay đổi là một bài học mà TP.Quảng Ngãi cần rút kinh nghiệm.

 

TIN LIÊN QUAN

Mọi thành phố văn minh trên thế giới đều hết sức coi trọng những công viên trong và ngoài thành phố, thậm chí công viên trở thành thương hiệu, thành niềm tự hào của nhiều thành phố lớn. Quảng Ngãi đã mất nhiều năm để nhận ra điều này.

 


Nhưng chưa bao giờ muộn, nếu ta muốn xây dựng những công trình công ích như công viên vì cuộc sống của cộng đồng, vì sức khỏe của nhân dân.

Sau công viên Ba Tơ, TP.Quảng Ngãi đang nhắm tới việc xây dựng một công viên mới mang tên “Công viên Tình Yêu”. Tên nghe đã đẹp, nhưng nếu được xây dựng đẹp đẽ, thì hiệu quả còn tốt hơn nhiều lần.
Được biết, khu đất rộng 2ha dự định xây công viên này có giá trị xấp xỉ 100 tỷ đồng, nằm tại phường Trần Phú, tiếp giáp đường Chu Văn An và Nguyễn Tự Tân.
 
Theo ông Phạm Tấn Hoàng-Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi thì, “Công viên sẽ tạo không gian tâm tình, vui chơi, giải trí lành mạnh cho giới  trẻ cùng người dân. Thành phố khuyến khích mỗi cặp vợ chồng khi kết hôn sẽ đến đây trồng cây lưu niệm, nhằm tạo cảnh quan, góp thêm bóng mát cho không gian đô thị".
 
Thật tuyệt vời với ý tưởng này, nhưng muốn biến ý tưởng thành hiện thực thì việc cần đầu tiên là cần...  tiền. Dự tính công viên cần 10 tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh.

Ông Trần Nhật Liên-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Quảng Ngãi cho biết, Công ty sẵn sàng xây dựng công viên theo hợp đồng “xây trước, trả sau” với thành phố. Chỉ có điều, thành phố phải cam kết đảm bảo thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp và không để quá lâu.
 
Tối thiểu từ 2 đến 3 năm sau khi hoàn thành công trình thì thành phố phải hoàn vốn cho doanh nghiệp. Như thế là công viên Tình Yêu hoàn toàn có khả năng được xây dựng hoàn chỉnh từ nguồn vốn doanh nghiệp.
 
Với một doanh nghiệp như Công ty CP Môi trường - Đô thị Quảng Ngãi, thì việc xây dựng công viên chính là “nghề của họ”. Vì thế, có thể tin tưởng công viên sẽ được xây dựng đúng ý đồ thiết kế.

Có một dự án cũng được thành phố ấp ủ từ nhiều năm qua, đó là dự án xây dựng một công viên sinh thái, phiên bản giống như vườn chim ở Singapore, còn gọi là Jurong Park.
 
Sở dĩ thành phố ấp ủ dự án này, vì hiện quỹ đất của thành phố vẫn còn và điểm được chọn chính là bãi rác Đồng Nà thuộc xã Tịnh Thiện.
 
Thay một bãi rác tự phát gây ô nhiễm bằng một vườn chim, chắc chắn người dân Tịnh Thiện, người dân TP.Quảng Ngãi ủng hộ hết mình.

Điểm tương đồng đầu tiên là diện tích đất, nếu vườn chim Jurong (Singapore) trải rộng trên diện tích 20ha, là nơi cư trú của hơn 9.000 cá thể chim thuộc hơn 600 loài khác nhau thì diện tích đất ở Đồng Nà cũng tương ứng, ở đây cũng có hệ thống hồ, suối và các đồi đất thoai thoải, rất phù hợp để quy hoạch một vườn chim.
 
Nhưng vườn chim này chỉ có thể được xây dựng từ nguồn vốn xã hội, cái này thì các nhà đầu tư sẽ cân nhắc và quyết định. Dĩ nhiên trước hết cần di dời bãi rác Đồng Nà, cái thứ hai cần có dự án với thời gian thực hiện rõ ràng, không để tình trạng “quy hoạch treo”, hoặc “mượn đầu heo nấu cháo” như chúng ta hay gặp ở một số dự án, mà dự án Safari ở Củ Chi (TP.HCM) là một điển hình, khi dự án này “treo” tới hơn 10 năm, vừa rồi nhờ sự quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mới bắt đầu chuyển động với nhà đầu tư mới.

Thành phố Quảng Ngãi đang khát công viên. Hy vọng trong tương lai gần, “cơn khát” này sẽ được thỏa mãn.  


Thanh Thảo
 


.