Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đối ngoại giai đoạn 2013-2015

06:06, 03/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì Hội nghị đối ngoại để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác đối ngoại giai đoạn 2013-2015 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 
Với sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy và các bộ, ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, công tác hội nhập quốc tế của tỉnh trong thời gian qua đạt được một số kết quả nhất định. Giai đoạn 2013-2015, tỉnh tiếp nhận 11 chương trình, dự án ODA với tổng vốn vay, viện trợ hơn 1.000 tỷ đồng; tiếp nhận và sử dụng 25 chương trình, dự án ODA với tổng giải ngân đạt 545 tỷ đồng.
 
Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã cấp mới 22 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 264 triệu USD, vốn thực hiện đạt 171,1 triệu USD, tập trung chủ yếu vào sản xuất công nghiệp, dịch vụ và đầu tư hạ tầng Khu đô thị.
 
Tính đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 35 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.092 triệu USD, góp phần giải quyết cho gần 9.000 lao động, mỗi năm đóng vào nguồn thu ngân sách tỉnh khoảng 140 tỷ đồng.

 

Các cá nhân đón nhận bằng khen của UBND tỉnh tại hội nghị
Các cá nhân đón nhận bằng khen của UBND tỉnh tại hội nghị.
 
Xuất khẩu của tỉnh năm 2013 đạt 508,8 triệu USD. Năm 2015 ước đạt 383,59 triệu USD. Bình quân giai đoạn 2011-2015, kim ngạch xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng 7,2%/năm. Đến nay, tổng thị trường xuất khẩu của Quảng Ngãi đã trên 30 nước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2015 đạt 7.774 triệu USD, chủ yếu là nhập khẩu thiết bị và nguyên liệu đầu vào như: Dầu thô, sắt thép phục vụ cho các dự án công nghiệp trong địa bàn khu kinh tế Dung Quất.
 
Tổng giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài trong giai đoạn 2013-2015 đạt hơn 240 tỷ đồng với 158 chương trình, dự án, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội, ứng phó biến đổi khí hậu, môi trường, an sinh xã hội đã góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của các địa phương.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang  Thích yêu cầu, cả hệ thống chính trị cần phát huy sức mạnh tổng thể để tận dụng cơ hội và đủ sức vượt qua khó khăn trở ngại. Hơn bao giờ hết, công tác đối ngoại phải được chú trọng một cách thực sự, nghiêm túc và phải được phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các ngành, các cấp nhằm xây dựng hình ảnh một Quảng Ngãi năng động, phát triển và thân thiện trong lòng bạn bè quốc tế.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh cần tuyên tuyền, nâng cao giáo dục nhận thức của quần chúng nhân dân, rằng hoạt động đối ngoại là vì lợi ích chung và sự phát triển toàn diện của tỉnh.
 
Đồng chí Lê Quang Thích đề nghị, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi viện trợ  ODA, NGO, vốn  FDI và kiều hối; phát triển thương mại, du lịch, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa nhằm nâng cao hiệu quả của công tác ngoại giao kinh tế.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là ngư dân các huyện ven biển một cách có hiệu quả các luật, cam kết Quốc tế về chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam, các qui định, chính sách về hoạt động đánh bắt, khai thác xa bờ…
 
Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác đối ngoại.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.