Quảng Ngãi đánh giá tình hình 5 năm thực hiện Luật Khoáng sản 2010

09:06, 20/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010 trên địa bàn tỉnh.
Qua 5 năm thực hiện Luật khoáng sản 2010, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các quy định của Luật một cách thường xuyên đến cơ sở, nhất là cá địa phương có hoạt động khai thác khoáng sản và công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
 
Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 8 mỏ đá, mỏ phụ gia xi măng. Công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản được thực hiện tại 13 mỏ cát với tổng số tiền trung đấu giá là 23,3 tỷ đồng, đã thu ngân sách 15,2 tỷ đồng. Từ khi Luật Khoáng sản 2010 có hiệu lực, toàn tỉnh có 89 đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản. Trong đó, có 55 đơn vị đã ký quỹ phục hồi môi trường với tổng số tiền 35,5 tỷ đồng.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, kiến nghị để đánh giá những mặt được và những mặt hạn chế, cần điều chỉnh của các quy định trong Luật khoáng sản năm 2010. Theo đó, Luật Khoáng sản 2010 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản quy định việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên cơ sở đấu giá quyền khai thác khoáng sản hoặc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
 
Đây là quy định mang tính kinh tế hóa trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, khắc phục tình trạng xin- cho, đầu cơ khai thác khoáng sản, góp phần ổn định, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản.
 
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật, cũng cho thấy một số nội dung của Luật Khoáng sản còn nhiều bất cập, chưa sát hợp với thực tiễn hoặc có nội dung không phù hợp với thực tiễn. Quá trình tổ chức thực hiện còn phải xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên có thẩm quyền, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhận định, từ khi thực hiện Luật Khoáng sản 2010, việc thực hiện quy hoạch, quy trình cấp phép, đấu giá khai thác khoáng sản được tiến hành chặt chẽ hơn. Thông qua số tiền ký quỹ phục hồi môi trường với số lượng đơn vị tham gia cho thấy, các đơn vị khai thác đã dần có ý thức hiểu rõ và thực hiện trách nhiệm, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước, địa phương.
 
Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế trong quá trình thực hiện Luật Khoáng sản 2010. Việc khai thác khoáng sản không đúng phép, khai thác chui… vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh, cuộc sống của người dân, do sự quản lý còn lỏng lẻo của một số địa phương.
 
Ngoài ra, tỷ lệ mỏ khoáng sản được đấu giá còn khá ít. Quá trình thăm dò trữ lượng khoáng sản so với lượng khoáng sản thực tế tại mỏ vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ. Đây là một trong những nguyên nhân gây thất thoát nguồn khoáng sản, tài nguyên của nhà nước. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng cần đôn đốc, bắt buộc các đơn vị sau khi hoàn thành khai thác phải thực hiện trách nhiệm phục hồi môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường đầy đủ...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.