Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2015

08:06, 07/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2015 và giải pháp cho những năm tiếp theo. Các đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Căng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Anh Tuấn-Trưởng ban pháp chế, VCCI đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Căng-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2015, PCI của tỉnh Quảng Ngãi đã tăng 5 bậc, từ vị trí thứ 20 năm 2014, vươn lên vị trí thứ 15. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện năng lực cạnh tranh lành mạnh của tỉnh.

Tuy nhiên, kết quả PCI nhiều năm qua cho thấy chỉ số này của tỉnh Quảng Ngãi chưa ổn định, luôn có sự tăng giảm thất thường qua các năm. Kết quả này phản ảnh sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, hỗ trợ của chính quyền với doanh nghiệp chưa thật sự chặt chẽ, cũng như môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp và các nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, cần khắc phục.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Hội nghị “Phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2015 và giải pháp cho những năm tiếp theo” lần này nhằm chỉ ra kết quả các chỉ số thành phần PCI năm 2015 một cách khoa học, nghiêm túc, khách quan, từ đó đề ra các giải pháp cải thiện, bảo đảm môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, tạo sức hấp dẫn lớn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời hướng đến mục tiêu cải thiện những chỉ số thành phần còn thấp và giảm điểm, phấn đấu đưa Quảng Ngãi trở lại nhóm các tỉnh có chỉ số PCI tốt nhất trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở KH&ĐT đã báo cáo kết quả thực hiện thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 và nhiệm vụ, giải pháp những năm tiếp theo của Quảng Ngãi. 

Từ tổng hợp, phân tích đánh giá PCI năm 2015 của Quảng Ngãi và những năm trước cho thấy, chỉ số PCI của Quảng Ngãi chưa ổn định và bền vững, luôn có sự tăng, giảm qua các năm. Cụ thể: năm 2011 xếp hạng tốt (hạng 18), năm 2012 xuống nhóm xếp hạng khá (hạng 27), năm 2013 tăng lên nhóm xếp hạng rất tốt (hạng 7), năm 2014 lại tụt xuống nhóm xếp hạng khá với vị trí xếp hạng 20, năm 2015 tăng 5 bậc lên xếp vị trí 15 trên bảng xếp hạng 63 tỉnh/thành.

Báo cáo cũng nêu những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của tỉnh Quảng Ngãi chưa ổn định là do một số sở, ngành, địa phương chưa mạnh dạn đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc; việc thực hiện các thủ tục về đất đai vẫn còn gặp khó khăn, chậm khắc phục. Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề chưa có sự đổi mới theo cơ chế thị trường.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI không chỉ trong năm 2016 mà đòi hỏi phải đạt độ bền vững cho những năm sau. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: Hạ tầng đầu tư, hạ tầng về xã hội của tỉnh Quảng Ngãi còn bất cập, hạn chế; nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động có chất lượng cao còn ít; năng lực cạnh tranh còn yếu. Chính vì vậy, chính quyền cấp tỉnh, huyện cần có biện pháp đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư, cung ứng nguồn lao động cho doanh nghiệp

Năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi chọn là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư”. Điều này, đặt ra cho cán bộ các sở, ban ngành rà soát lại những văn bản gây cản trở đối với nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để sửa chữa, tạo điều kiện thu hút đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương cần tạo môi trường cạnh tranh thông thoáng, tính minh bạch, bình đẳng để thu hút đầu tư. Ban hành quy chế về kiểm tra doanh nghiệp, tuyệt đối không kiểm tra nhiều lần trong năm; đồng thời tăng cường đối thoại; thường xuyên tiếp xúc gặp gỡ giữa các địa phương, các sở, ngành với các doanh nghiệp.

Hội nghị cũng đã được nghe tham luận của các sở, ngành và một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.