Bể bơi dã chiến

02:06, 29/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 6 vừa qua, tại một trường THCS của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có ra thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 6 năm học này, trong đó phần “ưu tiên” có mục cộng 2,5 điểm cho em nào bơi được 21m! Chuyện “lạ” này hoàn toàn không có trong quy định của Bộ GD-ĐT mà chỉ là “sáng kiến” của ngành giáo dục huyện. Ngay lập tức, quy định cộng điểm biết bơi trên đây đã bị “thổi còi” và ngành giáo dục huyện Quỳnh Lưu đã phải hủy bỏ.

TIN LIÊN QUAN

Cấp trên “thổi còi” không phải vì chê cái sáng kiến “bơi được cộng điểm” trên đây mà là nếu áp dụng vào thực tế thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề bất công cho những học sinh không có điều kiện học bơi.  Có lẽ quá bức xúc với việc trẻ em liên tục bị đuối nước, nhưng không có một giải pháp nào khả dĩ, nên các nhà quản lý giáo dục ở Quỳnh Lưu mới ra quy định “lạ” này.

Giải pháp “phủi nóng” trên đây, dù không được thực thi song nó đánh động cho hệ thống giáo dục nước nhà, cần phải gấp rút đưa môn bơi như là môn học bắt buộc trong trường phổ thông để chấm dứt tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Trước tình trạng trẻ chết vì đuối nước liên tục xảy ra thời gian qua, các địa phương, thay vì “cộng điểm” khi thi vào lớp 6, ngay từ khi bước vào hè, bể bơi tại các trung tâm thể dục thể thao nhộn nhịp hẳn lên. Các bậc phụ huynh đã phải xếp hàng dài mới may mắn được chấp nhận đăng ký học bơi cho con. Đó là nói ở thành phố, có bể bơi, còn ở nông thôn thì sao?

Tại xã Tịnh Long, một xã ven sông Trà, nằm ở phía bắc TP. Quảng Ngãi, chính quyền nơi đây đã chọn một khúc của dòng sông Trà ngay tại xã rồi cho “khoanh” lại, dùng lưới và phao để dựng một “bể bơi dã chiến” nhằm dạy bơi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở của xã.

Chính quyền địa phương đã trích ngân sách của xã và vận động người dân đóng góp được 50 triệu đồng để làm “bể bơi dã chiến” này. Đoàn thanh niên của xã được giao nhiệm vụ “tổng quản” chuyện bơi này. TP. Quảng Ngãi tăng cường hai giáo viên dạy bơi, Đoàn thanh niên của xã cắt cử 40 đoàn viên “giám sát” việc học bơi hằng ngày.

Hay tin có “bể bơi dã chiến” này đưa vào hoạt động, phụ huynh ùn ùn gửi con đến học, số lượng đăng ký mấy ngày đầu đã lên 300, nhưng ban tổ chức chỉ nhận 75 em, vì không đủ giáo viên hướng dẫn bơi. Rõ ràng nhu cầu học bơi của các em là có thật và khá bức xúc, chứ không phải học bơi để được cộng điểm!

Hầu như địa phương nào cũng có sông, riêng ở sông Trà còn nhiều khúc sông chưa cạn nước, có thể làm bể bơi dã chiến. Tuy nhiên, có mỗi xã Tịnh Long là làm được việc này. Tại sao các địa phương khác, nơi nào cũng có tổ chức Đoàn thanh niên, sao không đứng ra dạy bơi cho các em? Có lẽ đây là một trong những việc thiết thực nhất của chính quyền các địa phương trong mùa hè này.             
                           

TRẦN ĐĂNG
 


.