Vũ khí sắc bén trong đấu tranh tư tưởng

04:05, 14/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân gây cá chết ở vùng biển phía bắc miền Trung; một số vấn đề liên quan đến công tác bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; vấn đề điều hành phát triển kinh tế vĩ mô... Đây đều là những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, nhưng đang được một số đối tượng cố tình thổi phồng, lợi dụng để tuyên truyền, chống phá.  

Những thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là những thông tin có tính "nhạy cảm" thường lan tỏa nhanh đến chóng mặt và ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận được những thông tin này chỉ với chiếc điện thoại, hay máy tính xách tay có kết nối mạng, hoặc truyền miệng nhau. Đây là điều hết sức đáng lo ngại, vì trong số rất nhiều người được tiếp nhận những thông tin kiểu này, không phải ai cũng có khả năng nhận thức rõ chuyện đúng, sai. Vì thế, những thông tin này dễ tạo nên dư luận xấu trong xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, nếu như không có những thông tin chính thống để định hướng dư luận kịp thời.

Nêu ra thực trạng trên để thấy rằng, công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng thời gian qua tuy đã được các cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm triển khai, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Chúng ta phải hiểu rằng, công tác tuyên truyền miệng không phải là nhiệm vụ của riêng báo cáo viên mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức viên chức, đặc biệt là đội ngũ đảng viên. Đây là vũ khí sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, nhằm chống lại âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Đồng thời, đây cũng là công cụ hữu hiệu để phê phán những nhận thức tư tưởng lệch lạc, và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong xã hội. Tuy nhiên, đáng tiếc là đây đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên dù biết rõ có những việc dư luận xôn xao, bàn tán là không đúng, thiếu chính xác, nhưng vẫn tỏ thái độ bàng quan, thiếu quan tâm giải thích, phân tích đúng sai cho quần chúng nhân dân.

Trong thời đại bùng nổ thông tin và mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay, công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng cần phải được quan tâm hơn nữa để đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây phải được coi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ đảng viên, trong đó các cấp ủy đảng, báo cáo viên các cấp, các cơ quan truyền thông phải đóng vai trò nòng cốt. Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận phải nhạy bén, kịp thời, nhưng cũng không được nóng vội dẫn đến sai lệch, trái với sự chỉ đạo, định hướng của các cơ quan có chức năng.

Phú Đức
 


.