Vỡ nợ vì heo

02:05, 18/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Không phải heo bị dịch, cũng không hẳn do giá cả thất thường từ thị trường tiêu thụ trong nước mà vì những lý do từ chính người nuôi heo mang lại.

Bắt đầu từ ngày 1.7 tới, những hộ chăn nuôi heo nếu bị phát hiện sử dụng chất tạo nạc hoặc chất làm tăng trọng cho heo sẽ bị xử lý hình sự. Người chăn nuôi vừa bị phạt tiền nặng, vừa vướng vào vòng lao lý, tùy theo mức độ vi phạm.

Đó là nói chuyện hơn một tháng nữa, còn hiện nay, hộ nào sử dụng chất cấm để nuôi heo thì vừa bị cơ quan chức năng xử phạt, vừa bị tiêu hủy toàn bộ đàn heo. Mới đây, một số hộ chăn nuôi và thương lái từ Đồng Nai nhập heo về TP. Hồ Chí Minh, trước khi cho vào lò mổ của Công ty Vissan đã bị phát hiện một số con heo dương tính với chất cấm, nên cả trăm con heo từ 80-100kg bị tiêu hủy.

Người nhập số heo đó vừa mất trắng vừa bị phạt tiền, lại tốn cả trăm triệu nữa để mang số heo trên đi tiêu hủy. Chỉ bị phát hiện sử dụng chất cấm một lần như vậy, người nuôi heo sẽ trắng tay sau hàng chục năm tạo dựng cơ nghiệp từ heo.

Việc trắng tay không chỉ dành cho số người sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo, mà cả với những ai không chịu tỉnh táo trước những cám dỗ khá béo bở từ thị trường Trung Quốc. Từ nhiều tháng nay, giá heo đột ngột tăng vọt, có lúc lên 75-80 ngàn đồng/kg heo hơi. Các thương lái người Hoa lùng sục khắp nơi để gom hàng chở ra biên giới phía Bắc.

Các chủ trại heo Việt Nam không phải lo lắng cho đầu ra như những năm trước. Họ cũng không quá bận tâm trong việc sử dụng chất cấm để heo lớn nhanh, vì khi bán cho các thương lái Trung Quốc, hầu như họ bỏ qua khâu kiểm tra các loại chất cấm trong thịt heo này.

Thấy giá heo tăng mạnh, nhiều chủ trang trại đã đầu tư bạc tỷ để mở rộng cơ sở chăn nuôi. Bất chấp những khuyên can từ những người có kinh nghiệm trong việc làm ăn với Trung Quốc hàng chục năm qua, bỏ ngoài tai những cảnh báo từ cơ quan chức năng của Việt Nam, các chủ trang trại heo vẫn đầu tư “bạo tay” để nuôi heo.

Thế rồi đùng một cái, cơn sốt heo xuất sang Trung Quốc đột ngột hạ nhiệt. Từ chiều 12.5.2016, Trung Quốc cho dừng toàn bộ việc mua heo của Việt Nam do chính quyền nước này xả kho hàng đông lạnh để giải quyết khủng hoảng thiếu.

Cú hạ nhiệt đột ngột nói trên không những làm cho những người Việt Nam gom heo bán sang Trung Quốc bị điêu đứng, mà cả những người nuôi heo ở Việt Nam cũng khóc ròng vì lỡ đầu tư bạc tỷ để mở rộng trang trại và mua heo giống.

Không biết lý do mà Trung Quốc đưa ra để cắt nguồn cung thịt heo từ Việt Nam khả tín tới đâu, song kịch bản tăng tốc thu mua các loại hàng hóa từ Việt Nam rồi đột ngột “hạ nhiệt” đã được phía Trung Quốc lặp lại nhiều lần, song các nhà sản xuất cũng như thương lái nước ta vẫn không chịu “thuộc bài”.

Họ đã từng đẩy giá hạt ươi lên cao chót vót để phía Việt Nam tàn phá nhiều cánh rừng lấy loại hạt này, sau đó không mua nữa. Họ cũng đã từng lùng mua râu ngô, lá xoài non, mua móng trâu và cả đỉa nữa, nhưng rồi đột ngột dừng lại khi phía Việt Nam đã gom đủ hàng.

Vì vậy, cú hạ nhiệt thị trường heo thịt này cũng không có gì mới mẻ. Kịch bản vẫn như cũ, chỉ “nhân vật” là thay đổi mà thôi. Chúng ta sẽ còn vỡ nợ dài dài, nếu vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào cách làm ăn “sáng nắng chiều mưa” của họ.

TRẦN ĐĂNG
 


.