Tình người không bao giờ cạn

07:05, 22/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc sống hiện tại, có những hình ảnh, hành động phản cảm như cướp giật, hôi của, đánh nhau, hoặc làm ngơ vì sợ bị liên lụy khi thấy tai nạn giao thông xảy ra trước mắt đã dấy lên lo ngại về "căn bệnh" vô cảm đang len lỏi, lan rộng trong đời sống xã hội.  

Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống còn có rất nhiều điều tốt đẹp, những hành động cao thượng, nhân văn rất đáng trân trọng. Qua đó cho thấy tình người vẫn luôn là điểm tựa tinh thần lớn lao nhất và tồn tại vĩnh hằng trong cuộc sống này.

Câu chuyện tủ bánh mì miễn phí của chàng trai trẻ Nguyễn Quốc Dũng đặt tại số 300-302 Phan Đình Phùng (TP. Quảng Ngãi) dành tặng cho những cô mua ve chai, cụ bà bán vé số, thật ấm áp tình người. Hay câu chuyện các bạn đoàn viên thanh niên ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đi gom ve chai bán kiếm tiền để mua sách, vở hay may chiếc áo mới tặng các em học sinh có hoàn cảnh nghèo khó tiếp tục giấc mơ đến trường...  đã minh chứng cho những giá trị cao đẹp, cao thượng của lòng nhân hậu. Đó đâu phải là những hành động to tát, hay công việc lớn lao, nhưng vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều người và mang lại cho những mảnh đời khốn khó một  giấc mơ đẹp, một ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Cái đẹp và cái xấu (hay sự vô cảm) vẫn thường tồn tại song song. Để một xã hội luôn hướng đến cái đẹp và tình người là hơi ấm lan tỏa sâu rộng vào mọi ngóc ngách của cuộc sống,  chúng ta cần phải luôn biết phát hiện, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của cuộc sống; đồng thời phải phê phán, lên án và đẩy lùi, tẩy chay cái tiêu cực. Để làm được điều đó cần lắm sự đồng lòng, đồng cảm và sự chia sẻ, lòng vị tha...

Nhà bác học Michael Faraday đã từng nói: "Mọi thứ rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại". Để tình người mãi mãi là ánh sáng , chúng ta phải tạo ra một môi trường xã hội tốt đẹp. Mỗi một tế bào trong xã hội hãy hành động bằng chính lương tâm và trách nhiệm của mình, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp, thanh bình và luôn ấm áp tình người.                    

LÊ ĐỨC
 


.