Cần chủ động có các phương án ứng phó với thiên tai hiệu quả

07:05, 13/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12,5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về tổng kết công tác phòng chống thiên tai từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

 
Tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng diễn biến bất thường và cực đoan, gây hậu quả nặng nề.
 
Mặc dù các địa phương đã chủ động ứng phó với thiên tai, tuy nhiên, với cường độ mạnh đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và tính mạng của nhân dân.
 
Xâm nhập mặn nặng nề nhất trong lịch sử 100 năm qua ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Internet.
Xâm nhập mặn nặng nề nhất trong lịch sử 100 năm qua ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Internet.
 
Tuy thiên tai ít xảy ra hơn nhưng cường độ và tác động mạnh hơn, có những đợt  cao kỷ mục trên vông năm qua. Điển hình như đợt nắng nóng xảy ra gay gắt với nền nhiệt độ cao từ các tỉnh Bắc bộ đến Nam Trung bộ; hạn hán nghiêm trọng ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ; triều cường xâm thực, xâm nhập mặn nặng nề nhất trong vòng 100 năm qua ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long,…
 
Trong năm 2015, cả nước có 154 người chết do các hiện tượng thiên tai, 127 người bị thương, 1.242 ngôi nhà bị sập, đổ, trôi và hơn 35.000 ngôi nhà bị hư hại; 445.110 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 182 km bờ sông, bờ biển bị sat lở biển,… Tổng giá trị thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng. 
 
Từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước cũng đã có 11 chết và 41 người bị thương do thiên tai; hơn 475.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; hơn 290.300 ha lúa, hoa màu và 161.300 ha cây công nghiệp bị mất trắng; trên 44.000 gia cầm bị chết và trên 7.000 ha thủy sản bị ảnh hưởng nặng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 9.735 tỷ đồng.
 
 
Đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.
Đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.
 
Năm 2016, thiên tai được dự báo sẽ càng khốc liệt. Để hạn chế thấp nhất những rủi ro nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống, sản xuất của người dân, trong những tháng tiếp theo của năm 2016, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ luật Phòng, chống thiên tai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016- 2020.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương, các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động có các giải pháp, phương án ứng phó với thiên tai hiệu quả. Phương châm chính là phòng cho tốt, khi có sự cố thì ứng phó nhanh, kịp thời và hiệu quả
 
Chú trọng công tác phòng ngừa như nâng cao năng lực, đầu tư cho công trình phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền về tình hình thiên tai đến người dân.
 
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 
 

.