Các đơn vị sự nghiệp công lập: Chậm sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

04:05, 31/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một yêu cầu cấp thiết được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong năm 2016. Tuy nhiên, công tác này thời gian qua vẫn chưa được một số sở, ngành và địa phương quan tâm thực hiện theo đúng lộ trình.

Theo Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 4.3.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh thì các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh gửi về Sở Nội vụ (Tổ công tác của tỉnh), Sở Tài chính trước ngày 30.4.2016. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương chưa chấp hành  thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo trên của tỉnh.

Theo thống kê từ Sở Nội vụ và Sở Tài chính, đến trung tuần tháng 5 mới có 29/37 sở, ngành, đơn vị, địa phương gửi Đề án; còn lại 8 đơn vị, địa phương không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể là, UBND các huyện Nghĩa Hành, Đức Phổ, Minh Long, Trà Bồng, Sơn Tây, Lý Sơn, TP. Quảng Ngãi và Sở LĐ-TB&XH. Sự chậm trễ này đã tác động lớn đến công tác điều hành, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đồng thời thể hiện việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa thật sự nghiêm túc.  

Điều đáng nói ở đây là, trong số 29 sở, ban, ngành, địa phương đã gửi Đề án thì chỉ duy nhất có một đơn vị là Sở Nội vụ xây dựng nội dung Đề án đạt yêu cầu; còn lại đều chưa đạt yêu cầu. Hầu hết các Đề án chưa đạt yêu cầu là do vẫn giữ nguyên về tổ chức, không xây dựng về lộ trình chuyển đổi về cơ chế tài chính. Cụ thể là, chưa có kế hoạch tăng dần tự chủ về tài chính, nhằm giảm chi từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP  ngày 14.2.2015 của Chính phủ. Đồng thời không đăng ký thực hiện tinh giảm biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Các sở, ngành có số lượng nhiều và quy mô đơn vị sự nghiệp công lập lớn là: Sở NN&PTNT, Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở KH&CN, Sở VH-TT&DL, Ban quản lý KKT Dung Quất...

Trước những tồn tại đó, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có thông báo nghiêm khắc phê bình các địa phương, đơn vị này. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải bổ sung, hoàn chỉnh nội dung Đề án theo quy định gửi về Sở Nội vụ và Sở Tài chính trong tháng 5.2016.  Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Nếu quá thời hạn trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương không gửi Đề án và bổ sung, hoàn chỉnh Đề án theo yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định tại Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 7.5.2013 của UBND tỉnh”.

PV
 


.