Cản xe chở đất

05:04, 25/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong thời gian qua, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã dùng cây, đá ném ra đường, làm vật cản không cho xe chở đất hoạt động. Lý do là bụi từ các xe tải này gây ra, khiến họ không chịu thấu.

Đường Nguyễn Trãi (TP.Quảng Ngãi) được mở ra từ sau ngày tái lập tỉnh, tính đến nay đã trên 20 năm. Ấy vậy mà cho đến hiện tại, con đường này vẫn chưa làm xong. Chỉ một đoạn chưa đầy 500m mà đã hơn một năm rồi, giờ vẫn ngổn ngang đất đá.

TIN LIÊN QUAN

Hậu quả của việc thi công kéo dài không chỉ gây cản trở cho việc đi lại của người dân, mà còn gây cho những gia đình đang sống trên đoạn đường này bao nhiêu phiền phức vì bụi bặm. Những hôm nào đơn vị thi công chăm phun nước thì đường nhầy nhụa bùn lầy, hôm nào lơ đễnh thì đường ngập trong bụi. Dân tuyến đường này mới dừng lại ở mức ca cẩm, chứ chưa cản trở thi công.

Riêng dân hai xã Hành Thuận và Hành Minh (Nghĩa Hành) thì khác. Họ đã dùng những cây gỗ lớn làm chướng ngại vật trên Tỉnh lộ 624 để ngăn không cho xe chở đất chạy trên đường này. Lý do mà họ đưa ra là xe chở đất đã biến Tỉnh lộ 624 thành “cối xay đất” nên bụi mịt mù trời đất. Đã vậy, vì đường chật, sợ người đi đường mờ mắt vì bụi, không thấy ô tô dẫn đến tai nạn, nên các tài xế bóp còi liên tu bất tận. Mờ mắt và nghẹt mũi vì bụi, người dân nơi đây lại thêm điếc tai vì còi xe. Không ai chịu thấu với tình cảnh này. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang chậm tiến độ, chủ đầu tư thúc vào lưng các nhà thầu hằng ngày, bụi từ các xe chở đất thi công tuyến đường này cũng tăng lên theo sự hối thúc ấy.

Tình trạng “dựng chướng ngại vật” để chống bụi không chỉ xảy ra trên các tuyến đường trọng điểm đang thi công gấp gáp mà hầu như đang phổ biến ở nhiều nơi. Trước đó, trên Tỉnh lộ 626, người dân thôn Thu Xà xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cũng có động thái tương tự khiến giao thông ách tắc nhiều giờ. Nhà thầu chở cát đi trên đường này nhưng không phủ bạt để đất cát rơi vãi gây cảnh bụi bặm, dân không chịu thấu nên mới ngăn cản.

Việc ném các loại chướng ngại vật ra đường để ngăn không cho xe tải chở đất gây bụi là kết quả của việc tức nước vỡ bờ. Các nhà thầu cũng như ngành chức năng không nên trách dân khi thấy họ hành động như vậy mà hãy xem lại mình. Thi công đường thì hẳn là phải có bụi nhưng có nhà thầu, vì tiết kiệm chi phí nên không phun nước chống bụi trên đường. Xe tải chở đất thì bao giờ cũng “chở tẹt ga” nên chuyện rơi vãi đất cát trên đường là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng vận chuyển đất để san lấp mặt bằng hàng trăm hécta, nhưng các nhà thầu từng thi công cho Khu VSIP Quảng Ngãi họ làm rất khoa học. Không những họ không cơi nới thùng xe khi vận chuyển đất, mà việc phủ bạt để đất không văng trên đường cũng được thực thi nghiêm túc. Làm như thế thì dân nào ném cây ra đường để ngăn cản xe?

Chúng ta có đủ các ban bệ của ngành chức năng, từ thanh tra giao thông đến cảnh sát môi trường, nhưng dân thì vẫn cứ chịu trận với bụi từ các nhà thầu thi công đường. Đừng để dân phải khổ vì bụi thêm nữa, nhất là đang vào mùa nắng nóng.
 

TRẦN ĐĂNG
 


.