Bánh chưng "khủng", vui hay buồn?

09:04, 24/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện nơi này nơi kia làm những chiếc bánh chưng... 2 tấn, những tô hủ tiếu lớn nhất nước, những đòn bánh tét “khủng” nhất vùng nhân dịp này dịp nọ là chuyện của các nơi ấy. Nhưng tuyệt đối không được “dâng cúng” tổ tiên, nhất là dâng cúng Quốc Tổ, như trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm. Mục đích những đơn vị tổ chức làm những thứ bánh trái “khủng” như thế, là để “PR” công ty hay đơn vị mình, hơn là với lòng thành kính dâng lên tiên tổ.

Những vật phẩm rất...  mất vệ sinh như thế (đã từng có tô hủ tiếu to nhất bị... ôi thiu, hay cái bánh chưng bánh dày to nhất bốc... mùi, do làm quá to nên khó nấu cho chín đều) thì không thể nói là vật cúng, và cũng không nơi thờ tự nào đủ can đảm chấp nhận.

Làm những cái bánh to để đi vào... kỷ lục Guiness Việt Nam là chuyện không ai cấm, nhưng đừng lợi dụng những ngày cúng giỗ thiêng liêng của cả dân tộc hay của một vùng đất để quảng bá hình ảnh công ty, đơn vị mình một cách... kệch cỡm qua những “vật phẩm” không giống ai như thế. Chưa kể, đó còn là sự lãng phí lương thực, trong khi còn bao nhiêu người nghèo khó, còn bao nhiêu gia đình nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long mà ruộng đồng bị xâm nhập mặn tới nước ngọt để dùng còn thiếu, còn bao nhiêu bà con ở Tây Nguyên bị nạn hạn hán khủng khiếp khiến cả người và gia súc đều bị đói do thiếu lương thực và nước uống.

Phải nói thật, những thứ “kỷ lục guiness” như thế bây giờ thực sự đã quá lạc hậu và phản cảm. Ngày xưa, Lang Liêu chỉ dùng nếp cái hoa vàng gói những chiếc bánh chưng nho nhỏ, giã xôi làm những chiếc bánh dầy nho nhỏ để làm sính lễ và dâng cúng tổ tiên. Đó mới thực sự là truyền thống của dân tộc, là lòng thành kính của thế hệ sau với các thế hệ trước, là những vật phẩm mang tính thiêng liêng và bình dị trong mọi lễ hội và thờ cúng nghiêm cẩn nhất. Và cũng tiêu biểu cho ẩm thực Việt-một nghệ thuật ẩm thực không bao giờ lấy cái “to” làm cái “ngon”.

Về những “dự án” làm bánh chưng “khủng” cúng Quốc Tổ trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ông Hà Kế San (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) đã nói rất rõ rằng: “Chúng tôi kiên quyết không nhận những vật phẩm trái với thực tế đời sống ngày xưa, không có chuyện bánh chưng, bánh dầy “khủng” tồn tại trong lễ hội đền Hùng - giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016 này”.
 

Đó là quan điểm rất thẳng thắn của địa phương tổ chức ngày Quốc Giỗ tại Đền Hùng và nó đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Mong rằng, từ lễ Giỗ Tổ năm sau, sẽ không còn xuất hiện những chiếc bánh chưng bánh dầy hạng “khủng long” như đã từng xuất hiện, để vừa làm trò cười, vừa mang tới nỗi đau cho những người cảm nhận.

THANH THẢO
 


.