Tuần làm việc mấy ngày?

01:03, 16/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuần có 7 ngày, được nghỉ 2 ngày cuối tuần, vậy tuần làm việc 5 ngày. Phép tính này, ai cũng tính được. Đó là nói những người ăn lương Nhà nước chứ với công nhân, nhất là nông dân, hầu như họ không biết “ngày nghỉ cuối tuần” là gì nếu gặp lúc vào mùa vụ. Tuần làm việc 5 ngày là nói theo... luật định, còn thực chất, có địa phương chỉ làm có 4 ngày rưỡi, thậm chí 4 ngày thôi! Huyện vùng cao Sơn Tây là một ví dụ.

Xui rủi cho huyện này thế nào mà có nhà báo lên đây làm việc đúng chiều thứ 6. Anh đi khắp các phòng ban, từ UBND huyện sang Huyện ủy, nhiều cửa phòng làm việc đều cửa đóng then cài. Chỉ có mỗi một ông Phó Chánh văn phòng UBND huyện,nhưng đã đứng ngoài cổng, chuẩn bị rồ ga nhằm hướng đồng bằng trực chỉ.

Thực ra tình trạng “chiều thứ 6 vắng hoe” ở các cơ quan thuộc những huyện vùng cao là điều đã quá quen thuộc với những ai từng công tác ở những huyện này. Hầu hết số cán bộ công tác các huyện vùng cao đều có gia đình ở đồng bằng, nên chuyện “tranh thủ nghỉ sớm” là việc mà ai cũng nghĩ như một sự mặc định lâu nay.

“Đợi hết giờ hành chính mới về thì đến nhà dưới đó, tối mất”, một cán bộ đã thanh minh cho cái việc “về sớm” như vậy. Lời thanh minh này thoạt nghe thì dễ “thông cảm”, nhưng ngẫm kỹ lại thì thấy vô lý. Nhà nước cấp lương cho anh từ tiền thuế của dân để anh làm việc mỗi tuần 5 ngày chứ không phải 4 ngày rưỡi! Lại nữa, nếu cách đây vài chục năm, đường sá quá xập xệ, điện đóm tù mù, phương tiện đi lại cũ kỹ thì lấy cớ để về sớm thì còn có lý do, nhưng ngày nay, đường nhựa đã về tận xã, ai cũng có thể sở hữu một chiếc xe máy đắt tiền thì lấy cớ xa xôi, đi lại khó khăn là điều khó chấp nhận. Đó là chưa kể, trong 4 ngày rưỡi làm việc, chắc gì anh/chị đã làm hết công suất, hết trách nhiệm mà mình đảm nhận!


Không cứ gì ở các huyện vùng cao, ngay cả ở thành phố, thị xã, tình trạng bỏ công sở trong giờ hành chính cũng không phải là không có. UBND tỉnh đã từng ra văn bản siết lại kỷ cương làm việc đối với cán bộ công chức ăn lương Nhà nước. Lãnh đạo tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và “vi hành” đến các quán xá vào mỗi buổi sáng. Thế nhưng, hễ còn kiểm tra thì còn chấp hành nghiêm, hết đợt kiểm tra thì đâu lại vào đấy. Nhiều cán bộ công chức, chơi nhiều hơn làm, nhưng vẫn kêu ca lương ba cọc ba đồng.

Tuần làm việc 5 ngày là nói trên lý thuyết, còn thực tế thì chưa hẳn vậy đối với nhiều cán bộ công chức. Vì vậy, năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á là điều không có gì lạ.

TRẦN ĐĂNG
 


.