Tổng kết hoạt động của HĐND và UBND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011 - 2016

04:03, 16/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.3, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND và UBND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 
Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Quang Thích, Phạm Trường Thọ; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố và đại biểu HĐND tỉnh khóa XI…
 
Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh thực hiện đúng chức năng theo luật định; hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra; HĐND tỉnh thực hiện vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
 
HĐND tỉnh đã tổ chức 18 kỳ họp, ban hành 193 nghị quyết về công tác tổ chức, nghị quyết thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, tăng cả về số lượng và chất lượng. Qua giám sát, khảo sát, HĐND tỉnh đã kiến nghị 465 nhóm vấn đề đến UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết, thực hiện. Đến nay có 405/465 ý kiến, kiến nghị được giải quyết...
 
Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách, cơ chế điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, tạo bước đột phá mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Hoạt động giám sát của HĐND còn một số hạn chế; chưa xem xét một cách toàn diện đối với một số báo cáo của các cơ quan nhà nước; chưa tiến hành thường xuyên việc giám sát công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh và của HĐND cấp dưới. Các kiến nghị sau giám sát một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện, chất lượng giám sát còn hạn chế.
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND có lúc, có nơi chất lượng chưa cao; hình thức tiếp xúc cử tri chưa phong phú, chủ yếu tập trung ở trung tâm các xã, tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề chưa nhiều; thành phần cử tri tham dự các buổi tiếp xúc chủ yếu là cán bộ chủ chốt ở thôn, xã, cử tri là người dân lao động còn ít. Việc phân loại ý kiến, kiến nghị cử tri ở cơ sở có lúc chưa đúng lĩnh vực, thẩm quyền.
 
Hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND còn ít, chưa mạnh dạn, một số đại biểu còn ngại va chạm; chất vấn và trả lời chất vấn có lúc còn chung chung; việc giải quyết các vấn đề chất vấn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của cử tri và nhân dân trong tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh, UBND tỉnh cần tỉnh nghiên cứu khắc phục những hạn chế như nêu trên. Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Trước mắt, các cấp, các ngành cần tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tổ chức kỳ họp thứ I của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 để bầu các chức danh lãnh đạo theo quy định…
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 50 tập thể, 115 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

 


.