Tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng còn ở mức cao

08:03, 05/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.3, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để tổng kết đợt cao điểm hành động vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp và triển khai kế hoạch năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

 
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự.
 
Sau hơn 4 tháng triển khai đợt cao điểm, bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Một số vụ việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được điều tra, xác minh làm rõ, thông tin lại kịp thời cho người tiêu dùng.
 
Tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau đã giảm 48%; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt giảm 73%; ô nhiễm vi sinh trong thịt đã giảm 4% so với 9 tháng đầu năm 2015…
 

 

Tỷ lệ mẫu rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật còn ở mức cao.
Tỷ lệ mẫu rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật còn ở mức cao.
 
Hình thành một số điểm bán nông thủy sản an toàn đã được kiểm soát theo chuỗi và được giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Sự phối hợp giữa các cơ quan Trung ương với địa phương đã chặt chẽ, bước đầu có hiệu quả hơn.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc kiểm tra, lấy mẫu và xử lý vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi mới chỉ diễn ra ở 35 tỉnh, thành, việc phát hiện và xử lý vi phạm còn hạn chế. Tỷ lệ mẫu tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm và vượt ngưỡng cho phép trong thủy sản chăn nuôi tăng còn ở mức cao
 
Trong năm 2016, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động về VSATTP, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, để từng bước giải quyết những bức xúc nổi cộm đang tồn tại trong vấn đề VSATTP ở lĩnh vực nông nghiệp.
 
Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ, sự vi phạm trong lĩnh vực này vẫn còn diễn ra rất phức tạp. Vì thế, các cấp, ngành, địa phương cần xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, tiến tới xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi. Chú trọng đẩy mạnh những cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất để ngăn chặn, xử lý vi phạm, qua đó, giúp người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng các sản phẩm an toàn.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.