Thường trực HĐND tỉnh:
Giám sát tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Sơn Tịnh

09:03, 14/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.3, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử huyện Sơn Tịnh về việc giám sát tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng đi có Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đặng Thị Lệ Thu.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo, đến nay, việc thực hiện các bước của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn huyện Sơn Tịnh được triển khai đồng bộ, đúng quy trình và thời gian theo luật định. Công tác triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và các văn bản Luật liên quan đến Cuộc bầu cử đã hoàn thành. 
 
Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội được chú trọng, thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bảo đảm đúng tiến độ, nội dung, trình tự và thủ tục theo luật định; các quy trình giới thiệu ứng cử, việc lập hồ sơ ứng cử đúng hướng dẫn.
 
Theo đó, Ủy ban bầu cử huyện Sơn Tịnh đã ấn định 7 đơn vị bầu cử, với tổng đại biểu được bầu là 31 đại biểu  HĐND huyện Sơn Tịnh, nhiệm kỳ 2016-2021,  số lượng đại biểu phân bổ giới thiệu là 53 đại biểu và sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3 còn lại 50 đại biểu. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 41,5%, tái cử 20,7%, trẻ tuổi 15%, ngoài đảng 11,3% . 
 
Đến ngày 13.3, Ủy ban bầu cử huyện đã tiếp nhận 53 hồ sơ ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và đang hoàn tất  thủ tục chuyển cho Ủy ban MTTQVN huyện để tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 vào chiều ngày 16.3. Đối với cấp xã đã ấn định số đơn vị bầu cử ở 11 xã có 84 đơn vị bầu cử, bầu 304 đại biểu trong số 545 người được giới thiệu. Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, tất cả các thành phần tham dự hội nghị đều thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu được phân bổ.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng đánh giá cao kết quả triển khai công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của huyện Sơn Tỉnh và cho rằng, các bước triển khai đều đảm bảo đúng trình tự, đúng luật, đảm bảo đúng thời gian theo kế hoạch đề ra.
 
Để tiếp tục làm tốt công tác này, đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng  yều cầu huyện Sơn Tịnh cần bám sát lịch trình của Ủy ban bầu cử tỉnh; rà soát lại cơ cấu, thành phần, độ tuổi của người ứng cử; tổ chức các lần hiệp thương đúng theo hướng dẫn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền cần tập trung vào Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, từ đó thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình. 
 
Đồng thời, chỉ đạo các cấp chính quyền, công an, quân sự tiếp tục triển khai công tác bảo vệ an toàn trước, trong và sau bầu cử. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức phụ trách bầu cử tiến hành xác minh và trả lời các vụ việc do cử tri nêu lên đối với người ứng cử; đồng thời giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo nếu có đối với người ứng cử, đảm bảo đúng thời gian theo Luật định.
 
N.Đức
 

.