Thống đốc Nguyễn Văn Bình thăm HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa Phú

09:03, 07/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc tại Quảng Ngãi, chiều 7.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã đến đi kiểm tra thực tế tại HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) và thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Nghĩa Hành).
 
Tại HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi), Thống đốc đã nghe lãnh đạo HTX báo cáo về tình hình hoạt động của HTX. Đây là 1 trong 7 HTX hoạt động dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hiện HTX có 49 xã viên tham gia, đang đóng mới và sửa chữa cho 39 chiếc tàu, từ đầu năm đến nay đã đóng mới và sửa chữa trên 40 chiếc tàu. 
 
So với năm ngoái thì số lượng đơn đặt hàng trong năm nay tăng đáng kể, nhất là sau khi có Nghị định 67 ra đời, hầu hết là những tàu công suất lớn, đi biển dài ngày. Việc giá dầu liên tục giảm, trong khi giá thủy sản ổn định, việc đánh bắt có hiệu quả nên ngư dân mạnh dạn đóng tàu mới để vươn khơi xa khai thác và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Các ngân hàng thương mại rất nhiệt tình trong khâu triển khai cho ngư dân vay vốn nên không có gì trở ngại.
 
Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền khó khăn ra vào, nhất là các tàu công suất lớn dẫn đến dịch vụ hậu cần nghề cá còn manh mún, số lao động nhàn rỗi mỗi ngày một tăng, chi phí cho mỗi chuyến biển vì thế cũng tăng cao. 

 

Thống đốc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ngư dân.
Thống đốc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ngư dân.

 

Để phát triển được đội tàu có công suất lớn, HTX đề nghị Nhà nước song với hỗ trợ cho vay vốn theo Nghị định 67 cần đầu tư đồng bộ dịch vụ hậu cần nghề cá và đầu tư khơi thông luồng lạch để tàu thuyền ra vào thuận lợi. 
 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, HTX cần làm khâu trung gian, cầu nối giữa ngư dân và các ngân hàng thương mại để đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ các vướng mắc khi triển khai Nghị định 67, giúp ngư dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn. 
 
Về phía ngư dân cần tổ chức đánh bắt một cách khoa học nhất, hiệu quả nhất gắn với thị trường tiêu thụ, đặc biệt các HTX nên liên minh lại với nhau trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cũng là giúp ngư dân tránh bị đầu nậu ép giá, đảm bảo thu nhập ổn định cho chủ tàu và ngư dân.
 
Về phía các ngân hàng sẽ đảm bảo nguồn vốn, đủ đáp ứng nhu cầu vay vốn đóng mới, sửa chữa tàu thuyền cho ngư dân. Chính phủ cũng đang nghiên cứu chính sách xã hội hóa các chương trình, dự án đầu tư thông luồng các cửa biển song hành với chính sách cho vay vốn phát triển thủy sản.
 
* Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đã đến thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Nghĩa Hành)
 
Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của lãnh đạo Trung tâm và các thầy cô giáo, Thống đốc đã kêu gọi Ngân hàng Techcombank Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để ít nhất 100 cháu được nuôi dưỡng, giáo dục và học nghề thay vì 75 cháu như hiện tại.
 
Ngân hàng BIDV Việt Nam cũng hỗ trợ 2 tỷ đồng để nuôi dưỡng các cháu. Ngoài ra, Thống đốc cũng hứa sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, ít nhất mỗi năm hỗ trợ 1 tỷ đồng để Trung tâm có nguồn kinh phí nuôi dưỡng các cháu.

 

Thăm phòng tranh thêu của các cháu khuyết tật.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình thăm phòng tranh thêu của các cháu khuyết tật.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.