Quảng Ngãi
Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng

01:03, 01/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.3, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1.3.1906-1.3.2016). Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã về dự.
Dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí: Trần Đức Lương- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc- Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Bình Minh- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Nguyễn Văn Nên- Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Thượng tướng Lương Cường- Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Chính trị; Huỳnh Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bu-thông-đi-vi –xây- Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak –Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quốc hội, lãnh đạo một số tỉnh, thành trong nước, các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện gia đình cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

 

Các lãnh đạo cấp Trung ương, Nhà nước tham dự lễ dâng hương và lễ kỷ niệm
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ dâng hương và lễ kỷ niệm
 
Buổi lễ được tường thuật trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc hội, hệ thời sự chính trị Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV1), Đài PT-TH Quảng Ngãi và 10 Đài PT-TH trong khu vực từ Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
 
Đúng 7 giờ, ngay trước khi tiến hành Lễ kỷ niệm, các đoàn đại biểu đã thành kính dâng hương và đặt vòng hoa tưởng niệm trước gian thờ Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương trước gian thờ Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương trước gian thờ Thủ tướng Phạm Văn Đồng
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng– Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đọc diễn văn ôn lại thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thủ tướng Phạm Văn Đồng, bí danh là Anh Tô, sinh ngày 1.3.1906 tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.
 
Cuộc đời hoạt động cách mạng đầy nhiệt huyết, sôi nổi và phong phú của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gắn liền với những chặng đường đấu tranh quyết liệt, đầy tự hào của nhân dân Việt Nam và quê hương Quảng Ngãi. Tên tuổi và sự nghiệp của Thủ tướng được ghi vào lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc, gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất nước.
 
Tình cảm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng với quê hương Quảng Ngãi và tình cảm của quê hương dành cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng thật sâu đậm. Ông luôn dành nhiều tâm huyết động viên, nhắc nhở thế hệ trẻ Quảng Ngãi giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Với cương vị Thủ tướng Chính phủ, tuy rất bận công việc của đất nước nhưng ông vẫn quan tâm theo dõi và động viên phong trào cách mạng quê nhà.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh: “Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng, quê hương Quảng Ngãi rất đỗi tự hào đã sinh ra người con ưu tú làm rạng rỡ quê hương, đất nước, có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng ở nước ta trong thế kỷ XX. Từ sau ngày giải phóng miền Nam, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức khắc ghi những lời căn dặn tâm huyết, chí tình của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ra sức phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được những thành tựu quan trọng”.
 
Đảng ta đã khẳng định: Suốt 41 năm là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nhà lý luận chính trị và văn hóa xuất sắc giàu kinh nghiệm thực tiễn, có tầm nhìn chiến lược, tư duy năng động và sắc sảo, tình cảm chan hòa với nhân dân, nhạy cảm, thấu hiểu được nguyện vọng của đồng bào. Thủ tướng có nhiều đóng góp to lớn trong việc hoạch định và chỉ đạo thực hiện đường lối của cách mạng Việt Nam suốt hơn 70 năm.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: Sống gần ngót một thế kỷ, đồng chí Phạm Văn Đồng đã có một cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, cùng Bác Hồ và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta lèo lái con thuyền dân tộc vượt qua bao phong ba, bão táp để đến bến bờ vinh quang. Công lao, đạo đức cách mạng, nhân cách của đồng chí Phạm Văn Đồng là tấm gương sáng để chúng ta và các thế hệ con cháu mãi tôn vinh và noi theo.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX; tiếp tục triển khai thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh; dành nguồn lực phù hợp cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, gắn với xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với các huyện miền núi phía Tây.
 
Tỉnh cần quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; chú trọng phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển, xây dựng Lý Sơn mạnh về mọi mặt, là tiền tiêu vững chắc về an ninh quốc phòng vùng biển, đảo; phát huy truyền thống của đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa trong việc kết hợp khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tập trung giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; làm tốt công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
 
 
Kết thúc Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Phạm Sơn Dương- con trai Thủ tướng Phạm Văn Đồng phát biểu, cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước nói chung, nhân dân Quảng Ngãi nói riêng đối với  Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
 
Thiếu tướng Phạm Sơn Dương xúc động chia sẻ: Cả cuộc đời của cha tôi đã sống rất giản dị và nghiêm khắc với bản thân. Tuy tôi là con trai duy nhất trong nhà nhưng cha đã hướng cho tôi đứng vào hàng ngũ quân đội để phục vụ, bảo vệ Tổ quốc. Cha không để lại gì cho tôi ngoài một kho tàng sách. Nhưng với tôi, cha đã cho tôi rất nhiều thứ quý giá hơn thế khi nhìn lại quãng đời hoạt động cách mạng của cha mình cùng những lời căn dặn trước lúc ra đi.

 

1.jpg
Đồng chí Lê Viết Chữ- UVTƯ đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trao tặng Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho Trường Trung học Bình dân Nam Trung Bộ
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trao tặng Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho Trường Trung học Bình dân Nam Trung Bộ

 

Ngay sau Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã trao Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho Trường Trung học Bình dân Nam Trung Bộ tại xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành. Đây là ngôi trường do đồng chí Phạm Văn Đồng sáng lập và làm hiệu trưởng danh dự.  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích và lãnh đạo Sở VH-TT&DL tặng hoa cho các cá nhân, đơn vị hiến tặng 30 hiện vật và 25 bức ảnh để bổ sung, trưng bày tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
 
Dịp này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các đại biểu dự Lễ tưởng niệm đã trồng cây lưu niệm và tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
 
 
Ngọc Đức- Thanh Phương
 
 
 

 


.