Năm 2016: Nghĩa Hành phấn đấu có 6/11 xã đạt chuẩn NTM

04:03, 18/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 17.3, UBND tỉnh làm việc với huyện Nghĩa Hành về kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì buổi làm việc.

TIN LIÊN QUAN


Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực quy hoạch, phát triển hạ tâng kinh tế- xã hội ở nông thôn, nổi bật là hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, phát triển sản xuất, an ninh trật tự.

Nghĩa Hành đã huy động tổng nguồn vốn hơn 335 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 80 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 183 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 42 tỷ đồng, đóng góp của cộng đồng hơn 26 tỷ đồng.

Đến nay có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí: Hành Minh. Hành Thịnh và Hành Thuận; 1 xã đạt 116 tiêu chí, 4 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 10 tiêu chí. Năm 2015 đạt 15,35 tiêu chí/xã, tăng 2,46 tiêu chí so với năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20,32% năm 2011 xuống chỉ còn 5,12%.

Nghĩa Hành là huyện có số xã đạt chuẩn NTM và bình quân chung tiêu chí/xã đạt cao nhất tỉnh. Đây cũng là huyện có các xã, thị trấn có số tiêu chí đạt đồng đều nhất.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM còn chậm so với kế hoạch đề ra do vốn đầu tư ngân sách còn thấp, huy động vốn từ người dân và doanh nghiệp chưa cao.

Nhiệm vụ đến năm 2017, huyện có 10/11 xã đạt chuẩn NTM, trong đó năm 2016 có 6/11 xã đạt chuẩn, bình quân 17,27 tiêu chí/xã, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%.

Để Nghĩa Hành hoàn thành mục tiêu Chương trình xây dựng NTM đã đề ra, trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh, huyện kiến nghị tỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sớm để huyện triển khai thực hiện, tránh mùa mưa bão gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng các công trình. Đồng thời có cơ chế đơn giản hóa các thủ tục xây dựng, giải ngân và quyết toán với những công trình do cộng đồng dân cư thực hiện.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.



Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cáo những kết quả mà huyện đã đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, cánh đồng lớn, đồn điền đổi thửa kết hợp với chuyển đổi cơ cấu cây trồng như cây ăn quả, hình thành các trang trại, gia trại để nâng cao thu nhập cho người dân.

Với các xã, các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Các xã chưa đạt chuẩn, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để họ chung sức, chung lòng cùng cả hệ thống chính trị cố gắng nỗ lực.

Với tiêu chí chợ, trong chương trình xây dựng NTM không bố trí vốn cho tiêu chí này, vì thế, địa phương cần rà soát, đánh giá lại, nếu không cần thiết thì loại khỏi quy hoạch, ngược lại thì huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài Chính và Sở GT&VT nghiên cứu tham mưu cho tỉnh để sớm tìm nguồn vốn phân bổ cho các địa phương trong khi nguồn vốn ngân sách năm 2016 chưa chủ động được, để giúp các địa phương sớm triển khai thi công các công trình, dự án trước mùa mưa lũ.

Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.