Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm triển khai Nghị định 67

03:03, 07/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7.3, tại TP. Quảng Ngãi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị “Sơ kết hơn 1 năm triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và trên 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, đại diện các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thương mại, các Hiệp hội doanh nghiệp và bà con ngư dân.
 
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp 385 tàu, trong đó đóng mới 365 tàu, nâng cấp 20 tàu với tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.
 
Mức cho vay theo nhu cầu của khách hàng từ 60- 95% tổng giá trị đóng mới, nâng cấp con tàu; tài sản đảm bảo là chính con tàu vay vốn đóng mới, nâng cấp, giải ngân và dư nợ đạt gần 2.000 tỷ đồng.
 
Từ tháng 6.2015 đến nay, việc ký kết các hợp đồng tín dụng của ngư dân đã tăng lên gấp 5 lần so với thời điểm 30.6.2015. Đến nay, đã có 84 tàu cá đóng mới và 12 tàu nâng cấp được hạ thủy đi vào hoạt động.
 
 
Các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng với ngư dân.
Các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng với ngư dân.
 
Tại hội nghị lần này, các ngân hàng thương mại và ngư dân đã ký kết 14 hợp đồng tín dụng để đóng mới thêm 14 con tàu công suất lớn, hiện đại với số tiền các ngân hàng cam kết cho vay trên 190 tỷ dồng.
 
Các ý kiến tham luận tại Hội nghị nêu ra những vấn đề còn tồn tại trong quá trình triển khai chính sách như: Thuế giá trị gia tăng trong đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác xa bờ; việc phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện nhưng chưa có nhu cầu đóng tàu, chưa quyết tâm tham gia làm chậm quá trình triển khai; vấn đề bảo hiểm, mô hình sản xuất chuỗi- tiêu thụ, đảm bảo hiệu quả sản xuất của ngư dân…
 
Để giải quyết các vướng mắc này, các ý kiến đều cho rằng cần đầu tư hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho hoạt động đánh bắt, giao thông đường thủy; triển khai các mô hình liên kết trong hoạt động khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản; thống nhất về thuế giá trị gia tăng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ; rà soát, tháo gỡ các khó khăn của ngư dân trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

 

Thống đốc tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.
 
Các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động tiếp cận với ngư dân theo Nghị định 67 theo hướng dẫn đơn giản nhất, nếu thấy ngư dân chưa đáp ứng đủ điều kiện thì phải trả lời rõ ràng. Trong trường hợp ngư dân gặp khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ đề nghị vay vốn, ngân hàng thương mại cần báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Ban Chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của tỉnh để xem xét, giải quyết kịp thời.
 
Các địa phương nghiên cứu và tổng kết các mô hình tổ đội, hợp tác xã liên kết khai thác trên biển để hướng dẫn ngư dân tham gia. Khuyến khích các mô hình liên kết theo tổ, đội khai thác trên biển có sự tham gia của các tàu hậu cần nghề cá, các cơ sở chế biến nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người dân.
 
Dịp này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định 67.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn- A.Kiều
 

.