Công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm còn nhiều khó khăn, phức tạp

05:03, 17/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 17.3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Tham dự hội nghị ở phía đầu cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Theo báo cáo của UB Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, năm 2015, số người nhiễm HIV phát hiện mới có xu hướng giảm, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các tuyến biên giới. Tệ nạn mại dâm có chiều hướng tăng với nhiều hoạt động trá hình rất khó đấu tranh, phát hiện và xử lý.
 
Hiện toàn quốc có 254.000 trường hợp nhiễm HIV còn sống. Số người nhiễm HIV mới được phát hiện giảm ở mức dưới 0,3% dân số, ước khoảng 12.000-14.000 trường hợp nhiễm HIV mới mỗi năm. Năm 2015 là năm đầu tiên trong hơn 20 năm qua số người nghiện không tăng mà giảm từ 204.000 người xuống còn 200.000 người. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp diện tích cây thuốc phiện phát hiện giảm.

 

Hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi
 
Chương trình điều trại cai nghiện bằng Methadone, ARV được triển khai hiệu quả. Một số mô hình tốt được chỉ đạo nhân rộng như cai nghiện bằng Cedemex ở Thái Nguyên, điều trị và vượt chỉ tiêu điều trị Methadone ở Lai Châu và Hưng Yên… Số người nghiện ma túy giảm gần 1,56% so với năm 2014, hiện toàn quốc thống kê được 201.180 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.
 
Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp. Tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp và người nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng tăng, gây bất ổn cho an ninh, an toàn xã hội. Năm 2015, cả nước đã phát hiện, điều tra 19.517 vụ, bắt 29.963 đối tượng phạm tội về ma túy, 178 kg cacain cùng nhiều tang vật, tài sản khác. Quá trình triển khai Luật xử lý vi phạm hành chính về công tác cai nghiện, quản lý mại dâm còn chậm, chưa đồng bộ, tạo áp lực xã hội về người nghiện và người bán dâm ngoài xã hội.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả chương trình, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng đến cơ sở và dựa vào cộng đồng.
 
Quản lý chặt chẽ các dịch vụ kinh doanh dễ lợi dụng để sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy và hoạt động mại dâm. Kiểm soát các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh. Đổi mới công tác cai nghiện, sớm triển khai chương trình điều trị bằng Methadone đến các tỉnh, thành trong cả nước…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.