Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp

01:02, 05/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Uỷ viên TƯ Đảng- Bí Thư Tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Quang và Phó Bí thư tỉnh uỷ- Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chủ trì hội nghị. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Lê Viết Chữ triển khai, quán triệt Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp.
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng quán triệt Kế hoạch của Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Ngãi về việc tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Trong đó, nêu rõ nội dung các bước triển khai chuẩn bị cho công tác bầu cử. Sau triển khai sẽ tiến hành kiểm kê các phương tiện phục vụ bầu cử, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; lập và niêm yết danh sách cử tri; lập công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức tiếp xúc cử tri. Ngày bầu cử sẽ tổ chức vào Chủ nhật, ngày 22.5.2016.
 
Cũng tại hội nghị, các đại biểu nghe Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Nguyễn Chín quán triệt hướng dẫn số 38 của Ban tổ chức Trung ương hướng dẫn công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh quán triệt Nghị quyết số 1134 của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội về Quy định chi tiết, hướng dẫn về việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung. Theo đó, yêu cầu việc thực hiện các bước hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử, bảo đảm theo đúng quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 là đợt sinh hoạt chính trị- pháp lý rộng lớn, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ rất quan trọng trong năm 2016.
 
Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khía XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của TƯ và của tỉnh. Bám sát Kế hoạch 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của TƯ, của tỉnh.
 
Đồng thời, bám sát lịch trình thời gian và các công việc cần thực hiện trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 của Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia để xây dựng kế hoạch cụ thể, lãnh đạo chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định của pháp luật, thực sự là ngày hội của nhân dân tỉnh nhà. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tập trung tuyên truyền đậm nét vể cuộc bầu cử. Chủ động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử. Giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.
 
M. Toàn- N.Đức
 

.