Quảng Ngãi: Nô nức ngày hội tòng quân

01:02, 23/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.2, tại 14 huyện, thành phố trong tỉnh, 2.500 thanh niên đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Đây là đợt giao, nhận quân duy nhất của năm 2016 theo Luật nghĩa vụ quân sự mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

 
Theo đó, trong đợt giao nhận quân lần này, toàn tỉnh có 2.500 thanh niên lên đường nhập ngũ tại 9 đơn vị quân sự, công an nhận quân. Trong đó, 35 thanh niên là đảng viên, 302  người có trình độ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp, đạt tỉ lệ 12,08%; 1.426 thanh niên có trình độ văn hóa 12/12, đạt tỉ lệ 57,04%. Bên cạnh đó, tất cả thanh niên nhập ngũ lần này đều có sức khỏe tốt, hầu hết thanh niên đều trong độ tuổi từ 18 – 22 với tỉ lệ trên 80%. Trong đó có 258 thanh niên đạt tiêu chí sức khỏe loại 1, 985 thanh niên đạt tiêu chí sức khỏe loại 2.

 

 Trung tướng Trần Quang Phương-  Ủy viên T.Ư Đảng, Chính ủy Quân khu 5
Trung tướng Trần Quang Phương- Ủy viên T.Ư Đảng, Chính ủy Quân khu 5 tặng hoa động viên các tân binh.
 
Đại tá Nguyễn Tấn Lâm, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Ngãi cho biết: Điểm mới năm nay, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện theo luật nghĩa vụ quân sự mới, thanh niên đi nghĩa vụ 24 tháng, tuyển quân một đợt. Do vậy có gây khó khăn ban đầu là các huyện tuyển quân đợt 2 vừa rồi lại tiếp tục tuyển quân đợt 1, nhưng nhờ lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự cùng phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo kịp thời; đặc biệt là tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp nhân dân; nên các địa phương đã tổ chức chặt chẽ, chu đáo.
 
* Tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, thành phố Quảng Ngãi, ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân thành phố đã tập trung về đây để tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ.
 
Đến dự lễ giao nhận quân tại thành phố Quảng Ngãi có Trung tướng Trần Quang Phương-  Ủy viên T.Ư Đảng, Chính ủy Quân khu 5; Đại tá Nguyễn Tấn Lâm, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi...

 

Ông Nguyễn Tăng Bính- Bí thư Thành ủy thắp đuốc tòng quân
Ông Nguyễn Tăng Bính- Bí thư Thành ủy thắp đuốc truyền thống
 
Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cao nhất trong tỉnh. Năm nay, thành  phố Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 460 thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thành phố Quảng Ngãi đã làm tốt quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nâng cao chất lượng toàn diện công tác tuyển quân. Trong số 460 thanh niên trúng tuyển, có hơn 120 thanh niên trình độ từ Trung cấp đến Đại học, còn lại hầu hết đều đã tốt nghiệp THPT, có 6 đảng viên.
 
Chủ tịch UBND thành phố Phạm Tấn Hoàng tặng hoa, động viên các tân binh
Chủ tịch UBND thành phố Phạm Tấn Hoàng tặng hoa, động viên các tân binh
 
Đúng 7h15 phút, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã thắp ngọn đuốc truyền thống. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng đánh trống hội tòng quân và căn dặn các chiến sĩ trẻ luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống anh dũng của quê hương, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho, xứng đáng với danh hiệu cao quý Bộ đội cụ Hồ. 
 
Đúng 8h30, công tác giao nhận quân của thành phố Quảng Ngãi đã hoàn thành, buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, nhanh gọn và an toàn.
 
Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường nhập ngũ
Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường nhập ngũ

 

xe chở các tân binh
phút tiễn đưa nhiều cảm xúc

 

* Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, sáng nay, tại Quảng trường 8/10, huyện Đức Phổ đã tổ chức lễ giao nhận quân năm 2016, tiễn đưa 329 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã đến dự. 

 

 
Năm nay, huyện Đức Phổ được giao chỉ tiêu 329 thanh niên cho các đơn vị như; Sư 320-Quân đoàn 3, Lữ đoàn 83 Quân chủng Hải quân, Trung đoàn 887 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Qua khám và xét duyệt chính trị, các đơn vị nhận quân đánh giá cao chất lượng quân năm nay tại huyện Đức Phổ cả về chính trị, trình độ và sức khoẻ. Đúng 8 giờ 30 phút, huyện Đức Phổ đã hoàn thành công tác giao nhận quân.
 
* Tại huyện Bình Sơn, hơn 400 thanh niên cũng đã hăng hái lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Dự lễ giao nhận quân có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, lãnh đạo các sở ngành, chính quyền và người dân địa phương. 

 

 
Năm  nay, huyện Bình Sơn có 416 thanh niên trúng tuyển, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay được nâng cao cả về sức khỏe cũng như trình độ học vấn. Các đơn vị nhận quân tại huyện Bình Sơn lần này gồm: Vùng 4 Hải quân, Sư đoàn BB2, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đúng 8h15 phút, 416 thanh niên của huyện Bình Sơn đã bước qua cầu vinh quang lên đường nhập ngũ. Lễ giao nhận quân diễn ra nhanh gọn, thành công và đúng quy định.
 
* Cũng trong sáng 23.2, huyện Nghĩa Hành tổ chức lễ tiễn 202 thanh niên ưu tú của quê hương lên đường làm nhiệm vụ nghĩa vụ quân sự. Ủy viên Ban thường vụ-Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ngãi, đông đảo gia đình, người thân và bạn bè của các tân binh đã đến dự lễ.
 
Ngay từ sáng sớm, gia đình, người thân và bạn bè của các tân binh đã có mặt tại sân vận động huyện Nghĩa Hành, nơi tổ chức lễ giao nhận quân. Trong bộ trang phục quân nhân, khuôn mặt của các chiến sỹ mới rạng ngời niềm tự hào, thể hiện ý chí quyết tâm và khát khao của tuổi trẻ được cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.
 
Vừa mới đứng vào hàng ngũ của Đảng, tân binh Thi Văn Thiện ngụ xã Hành Thiện chia sẻ: Lên đường nhập ngũ là niềm vinh dự và mơ ước của em. Sắp tới sẽ là quãng thời gian đáng nhớ để em rèn luyện bản thân, dốc sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là một đảng viên mới, em sẽ cố gắng hết mình để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc đã giao.

 

Đồng chí Nguyễn Chín- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng hoa, động viên tân binh
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín- tặng hoa, động viên tân binh

 

Các tân binh rạng rỡ tạm biệt người thân lên đường nhập ngũ
Các tân binh rạng rỡ tạm biệt người thân lên đường nhập ngũ
 
Tuyển quân năm nay, huyện Nghĩa Hành giao 202 thanh niên cho 4 đơn vị, gồm: Trung đoàn 54 và Trung đoàn 48 của Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3), Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, chất lượng thanh niên được tuyển chọn nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm trước, có sức khỏe, phẩm chất tốt và trình độ học vấn cao. Trong số 202 thanh niên trúng tuyển, số thanh niên có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học chiếm gần 20%, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 60%, có 6 đảng viên.
 
Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng 23.2, huyện Tư Nghĩa long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2016. 

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã có mặt tại sân vận động huyện để tiễn đưa con em mình lên đường tòng quân. Trong không khí trang nghiêm, ngọn đuốc truyền thống được thắp sáng và trống hội tòng quân vang lên giục giã, càng làm cho không khí lễ giao nhận quân thêm trang trọng, thiêng liêng. Các tân binh trẻ đều mang trong mình tâm trạng phấn khởi, tự hào, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, nguyện ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng với truyền thống của quê hương. 

Hòa chung trong không khí rộn rã của lễ giao quân, tân binh Phan Văn Huynh ở xã Nghĩa Trung xúc động chia sẻ: Lúc này đây, tôi thật sự rất hồi hộp nhưng cũng vui vì suy nghĩ được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được thực hiện nghĩa vụ cao cả bảo vệ, phục vụ Tổ quốc. Trong môi trường quân đội, bản thân tôi sẽ được rèn luyện những điều tốt, trở thành con người có tổ chức, có kỷ luật để sống và cống hiến nhiều hơn cho xã hội.
 
Bà Nguyễn Thị Thuận động viên cháu trai lên đường nhập ngũ
Bà Nguyễn Thị Thuận động viên cháu trai lên đường nhập ngũ
 
Xúc động tiễn cháu trai lên đường nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Thuận ở xã Nghĩa Trung chia sẻ: Trong môi trường quân đội luôn có sự khổ luyện và tinh thần đoàn kết để giúp thanh niên cứng cáp hơn và có cơ hội trưởng thành. Tôi mong cháu sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội, luôn nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành tốt kỷ luật của đơn vị, để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của gia đình. 
 
Trong đợt giao nhận quân năm 2016, huyện Tư Nghĩa có 200 thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành tốt 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó có 3 đảng viên trẻ; 70 thanh niên có trình độ Cao đẳng, Đại học. Các tân binh được giao cho  4 đơn vị Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3), Trung đoàn BB1 (Sư đoàn BB2), Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ động viên, tặng hoa cho các tân binh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ động viên, tặng hoa cho các tân binh

 

Tạm biệt gia đình, người thân, các tân binh háo hức lên đường tòng quân
Tạm biệt gia đình, người thân, các tân binh háo hức lên đường tòng quân
 
Năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Tư Nghĩa đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực xuống tận cơ sở động viên gia đình các thanh niên đi làm ăn xa trở về khám tuyển. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục và chuẩn bị tốt từ khâu sơ tuyển, khám tuyển và quản lý sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ nên chất lượng thanh niên nhập ngũ bảo đảm được các yêu cầu theo quy định. 
 
* Hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân, 306 thanh niên ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự huyện Mộ Đức đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Lễ bàn giao quân diễn ra trong sự bịn rịn, đầy tự hào của người thân các tân binh...
 
 
Từ sáng sớm, hàng nghìn người đổ về quảng trường huyện Mộ Đức để tiễn con em lên đường nhập ngũ. Những tấm áo quân đội đã sờn vai của những người cha là cựu chiến binh sát kề bên những bộ quân phục tinh khôi, vẫn còn nguyên nếp gấp của con trai; những ánh mắt thân thương, dịu dàng của các bà, mẹ, chị... tất cả trao chung một niềm tin, một ý chí, tâm niệm lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân theo tiếng gọi của quê hương, đất nước.
 
Như nhiều người đến tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ, ông Phan Thanh Thuấn (Tổ dân phố 2 - Thị trấn Mộ Đức) có mặt tại quảng trường từ rất sớm, ân cần động viên con trai là em Phan Thanh Khuyên (23 tuổi) nhập ngũ. 
 
Đại tá Võ Văn Hưng - Tỉnh Ủy viên, Chính Ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng hoa, động viên các tân binh.
Đại tá Võ Văn Hưng - Chính Ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng hoa, động viên các tân binh.
 
Ông Thuấn bùi ngùi: “Hay tin thằng Khuyên trúng tuyển, vợ chồng tôi rất mừng nhưng cũng thấy thương con. Thương vì con phải rời xa gia đình sống tự lập hoàn toàn trong một môi trường mới mẻ. Mừng vì con mình nhận thức được nghĩa vụ của bản thân đối với Tổ quốc. Mong rằng, ngày nó trở về sẽ trưởng thành và chín chắn hơn trong cuộc sống”. 
 
Tâm sự trước lúc lên xe, Khuyên chia sẻ: “Tuy xa gia đình, bạn bè nhưng nhận thấy nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ nên em tình nguyện nhập ngũ. Môi trường quân đội  sẽ giúp em có thêm điều kiện phấn đấu để trưởng thành, mang lại niềm tự hào cho gia đình”.
 
Tự tin bước qua bục vinh quang lên đường nhập ngũ.
Tự tin bước qua bục vinh quang lên đường nhập ngũ, sẵn sàng cho nhiệm vụ mới.
 
Trong đợt giao quân lần này, toàn huyện Mộ Đức có 306 tân binh, được giao cho các đơn vị: Sư đoàn 320 - Quân đoàn 3, Lữ đoàn 270 - Quân khu V, Cục Hậu cần -Quân khu V, Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh.
 
Thượng tá Nguyễn Ra - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự huyện Mộ Đức, cho biết: “Theo đánh giá, chất lượng thanh niên được tuyển chọn năm nay cao hơn so với các năm, đặc biệt có đến 7 đảng viên tình nguyện nhập ngũ lần này”.
 
Chia tay người thân trước khi lên đường.
Chia tay người thân trước khi lên đường.
 
 
* Các đồng chí Nguyễn Trung Tập- Giám đốc Sở Tư Pháp, Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh đã về dự lễ và chia vui với 217 thanh niên huyện Sơn Tịnh lên đường nhập ngũ
 
Khác với ngày thường, hôm nay, khắp các nẻo đường đến trung tâm huyện Sơn Tịnh rợp bóng cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu. Ngay từ sáng sớm, dòng người đã hối hả đổ về sân vận động huyện để tiễn đưa các thanh niên lên đường nhập ngũ. Những ca khúc cách mạng vang dội càng làm cho không khí buổi lễ thêm rộn ràng.
 
Các tân binh trong trang phục chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng rạng rỡ nụ cười. Những cái nắm tay thật chặt, những lời động viên cùng những gói quà trao tặng như tiếp thêm niềm tin để các tân binh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

Đồng chí Nguyễn Trung Tập- Giám đốc Sở Tư pháp tặng hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Nguyễn Trung Tập- Giám đốc Sở Tư pháp tặng hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Bịn rịn chia tay người thân trước lúc lên đường, tân binh Đào Tấn Ngọc, ở thôn Trường Thọ, xã Tịnh Phong vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Việt Hàn phấn khởi bày tỏ: “Tôi rất vui mừng và tự hào được đứng vào hàng ngũ của quân đội. Tôi xin hứa phấn đấu, không ngừng học tập trau dồi và rèn luyện để có cơ hội được cống hiến lâu dài trong quân đội , xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Sơn Tịnh anh hùng”
 
Trong giây phút tiễn con trai lên đường làm nhiệm vụ, chị Nguyễn Thị Đạo (mẹ tân binh Trần Thiện Chánh, ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong) xúc động, nghẹn ngào nhưng không giấu được niềm vinh dự, sự tự hào khi con trai mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

 

Người thân đến tiễn đưa các tân binh.
Người thân đến tiễn đưa các tân binh.
 
Sau khi tiếng trống giục giã của ngày hội tòng quân được điểm, ngọn lửa truyền thống được thắp lên, 217 chiến sĩ mới, chỉnh tề trong những bộ quân phục còn thơm mùi vải, lần lượt lên xe về đơn vị mới, chính thức trở thành người lính Cụ Hồ ở các đơn vị: Bộ CHQS tỉnh, Bộ CH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Quân khu 5, Trung Đoàn 38 (Sư 2).
 
* Sáng 23.2,, hòa trong khí thế chung của toàn tỉnh, huyện Trà Bồng long trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2016. Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân, cán bộ đã tập trung về Quảng trường 28/8 huyện để dự lễ, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Đúng 7 giờ, lễ giao nhận quân bắt đầu. Năm nay, toàn huyện Trà Bồng có 67 thanh niên lên đường nhập ngũ. Chất lượng quân của huyện đợt này đạt cao. Trong 67 thanh niên trúng tuyển, có 2 đảng viên, 3 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng.  100% thanh niên có sức khỏe đạt từ loại I đến loại III, trong đó trên 70% thanh niên đạt sức khỏe loại I và loại II.
 
Tặng hoa cho các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ
Tặng hoa cho các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ
 
Mặc dù có trình độ đại học, đang là cán bộ Ban tuyên giáo xã Trà Tân nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, tân binh Đinh Văn Tuyền vẫn hăng hái lên đường nhập ngũ. Với anh, được vào quân ngũ, rèn luyện trong môi trường quân đội, trở thành chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam là một niềm vinh dự, tự hào. 
 
Tân binh Đinh Văn Tuyền, xã Trà Tân, huyện  Trà Bồng cho biết: Riêng bản thân em rất hồi hộp, tự hào và vinh dự khi được lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc
 
Trong số 67 thanh niên lên đường nhập ngũ của huyện năm nay có 62 thanh niên được giao về Sư đoàn BB2/QK5, 5 thanh niên về Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.
 
VIDEO:
 
 
 
 
M.Toàn-N.Đức-Ái Kiều-Th.Phương-Th.Hậu- CTV
 
 
 

.