Chuyện cuối năm

01:02, 02/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn tuần lễ nữa là bước sang năm mới- Xuân Bính Thân 2016. Sắc xuân đã và đang ngập tràn khắp phố phường, làng quê. Những chuyến quà Tết của Đảng, Nhà nước; các ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh lần lượt được chuyển đến tận tay các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; người nghèo, những gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, đồng bào các dân tộc thiếu số...

Hình ảnh đó làm cho không khí Tết đến sớm hơn với mọi nhà, mọi người, dù đó là nơi rẻo cao hay biển đảo xa xôi; thể hiện nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về. Mà đã là truyền thống của dân tộc thì mỗi cá nhân, tổ chức phải ý thức, thực sự trung thực với những phần quà Tết cho người dân, không nên vì mối quan hệ tình cảm, mối quan hệ quê hương mà tạo nên sự thiếu công bằng giữa các hộ gia đình và địa phương. Có như thế mới xây dựng được mối đoàn kết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Với người dân, dù giàu sang hay nghèo khó cũng đều tất bật mua sắm, dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa để đón năm mới với mong ước năm mới an lành, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Vì thế, những ngày này, dòng người đổ về trung tâm TP.Quảng Ngãi, trung tâm các thị trấn, thị tứ trên địa bàn tỉnh để mua sắm tương đối đông. Cùng với đó, năm nay sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, học sinh phổ thông nghỉ Tết sớm hơn mọi năm nhằm tránh tình trạng căng thẳng vé tàu, xe vào những ngày cận Tết, nên thời điểm này các em thường tổ chức nhiều đoàn, nhóm đi xe máy cùng nhau dạo phố, thưởng ngoạn không khí Tết của quê hương… Mặt khác, đây cũng là thời điểm các cơ quan, đơn vị, nhà dân tổ chức tiệc cuối năm, cúng tất niên…nên đây đó vẫn có nhiều CB,CCVC, người dân lạm dụng hoặc không làm chủ được bản thân dẫn đến uống quá chén, nhưng vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông... Chính điều này đã tạo nên những tiềm ẩn về nguy cơ ùn tắc giao thông và TNGT rất cao.

Theo tin từ CSGT tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, bên cạnh những vụ TNGT do uống quá nhiều rượu bia dẫn đến không làm chủ tốc độ thì cũng có không ít trường hợp bị tai nạn do không chấp hành tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, vượt xe không đúng làn đường…). Đa số những vụ tai nạn này là do các thanh, thiếu niên gây ra.

Không chỉ ở thành phố, mà ở các làng quê trong tỉnh, bên cạnh những niềm vui, những mong ước tốt đẹp mỗi khi Tết đến, Xuân về thì người dân vẫn có những mối lo toan. Đó là tình trạng trộm cắp, bài bạc gây mất an ninh trật tự; một số đối tượng phạm tội, buôn bán ma túy…bị truy lùng gắt gao ở những thành phố lớn  đã dạt về quê ẩn nấu, gầy dựng cơ sở để hoạt động khi có đủ điều kiện.  Tình trạng mất ATVSTP cũng đang để lại những lo ngại đáng kể trong lòng người tiêu dùng cả tỉnh. Các hàng quán ăn, dịch vụ giải khát những ngày cận Tết cũng bắt đầu tăng giá khi khan hiếm nhân viên phục vụ...

Mặt khác, đến cuối tuần này CB, CCVC mới được nghỉ Tết, nhưng các trường mầm non công lập và học sinh các cấp đã  nghỉ học  từ đầu tuần này, khiến CB,CCVC có con nhỏ “rối như canh hẹ”, vì không có người trông coi con để đi làm. Chính sự thiếu đồng nhất trong lịch nghỉ này đã có những tác động không nhỏ đến hiệu quả giải quyết những công việc của cơ quan hành chính Nhà nước.

Một mùa Xuân mới nữa lại về. Cuối năm có vô số câu chuyện để kể, song chúng tôi mong rằng Xuân ấm no, bình an, hạnh phúc... sẽ đến với mọi nhà, mọi người trên quê hương núi Ấn- sông Trà.

Phú Đức
 


.