Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

09:02, 22/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 22.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi.
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi, tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Cao Phúc- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 13 của tỉnh; Đinh Thị Hồng Minh- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Lý Sơn.
 
Đến thăm huyện đảo Lý Sơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất nông lâm ngư nghiệp của nhân dân huyện đảo, nhất là tình hình khai thác, đánh bắt hản sản và sản xuất tỏi của nhân dân huyện đảo. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy đời sống nhân dân huyện đảo ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng không ngừng được tăng cường, nhà cửa người dân ngày càng khang trang, đặc biệt là sau khi được cấp điện lưới quốc gia, kinh tế- xã hội của huyện đảo phát triển nhanh theo hướng thương mại, dịch vụ; đội tàu thuyền đánh bắt hải sản ngày càng hiện đại; quốc phòng, an ninh được giữ vững.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sanh thăm hỏi người dân trên huyện đảo
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi người dân trên huyện đảo.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương Lý Sơn ngày càng giàu mạnh. Chủ tịch nước đề nghị huyện đảo tiếp tục phát động nhân dân đẩy mạnh phong trào trồng rừng, tăng mật độ cây xanh để tạo cảnh quan môi trường trên đảo; khẩn trương hoàn thiện công tác quy hoạch để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du phát triển theo hướng xanh- sạch- đẹp.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng quà, chúc mừng năm mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn. Chủ tịch nước cũng trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và gia đình ngư dân bị nạn khi đánh bắt trên biển, động viên các gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên trong cuộc sống.     
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà, nói chuyện thân mật với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa tầm xa đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc; lưu ý cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đến dâng hương tại Âm linh tự, thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn. Đây là nơi thờ tự các bậc tiền hiền Hải đội Hoàng Sa năm xưa đã có công dong thuyền vượt biển ra Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, đo đạc xác lập chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm trung tâm nghiên cứu đậu nành của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm trung tâm nghiên cứu đậu nành của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.
 
Cũng trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi, chiều 22.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi. Theo báo cáo của Công ty, sau cổ phần, công ty đã không ngừng đổi mới công nghệ thiết bị, xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ. Với chiến lược phát triển đúng đắn, hàng năm Công ty luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 23%. Năm 2015 doanh thu công ty đạt trên 8.200 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2014, nộp ngân sách nhà nước trên 800 tỷ đồng, công ty hiện đứng thứ 148/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và 49/500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi, nhất là sau khi cổ phần hóa đến nay. Chủ tịch nước cho rằng, thành công trong sản xuất, kinh doanh của Công ty đường cho thấy mô hình công ty cổ phần theo chủ trương của Đảng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển. Từ thành công của Công ty Đường Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát lại hoạt động các nhà máy đường trong cả nước để có định hướng phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay. 
 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều 22.2, Đoàn công tác TƯ do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; tình hình phát triển kinh tế biển đảo của tỉnh thời gian qua và nhiệm vụ trong thời gian đến. 

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ vui mừng cho biết, năm 2015 dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) vẫn tăng 10,4%, vượt chỉ tiêu đề ra, GRDP bình quân đầu người đạt trên 2.400 USD, thu ngân sách 27.400 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhiều dự án quan trọng hoàn thành đưa vào sử dụng đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Văn hóa- Xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015-2020. 

Về tình hình phát triển kinh tế biển, đảo, nhờ được hỗ trợ của TƯ, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo đạt được nhiều kết quả. Khu kinh tế Dung Quất đến nay đã thu hút 129 dự án đầu tư, vốn đăng ký 11 tỷ đô la Mỹ; dịch vụ, du lịch, các khu, điểm lu lịch, các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ nghề cá ven biển đã đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển. Tỉnh cũng đã tập trung phát triển đội tàu thuyền để khai thác hải sản. Hiện toàn tỉnh có 5.480 tàu thuyền với công suất gần 950.000 CV, sản lượng khai thác hải sản năm 2015 đạt 167.000 tấn, giải quyết việc làm cho hơn 4 vạn lao động. 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc
 
Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Quảng Ngãi sẽ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư; huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, khuyến khích hình thức hợp tác công tư để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông- đô thị; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng nhà máy lọc dầu; tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản; có chính sách hỗ trợ người dân giảm nghèo bên vững; tập trung lãnh đạo thực hiện cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện chính sách cán bộ sau đại hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng kiến nghị TƯ chỉ đạo các ngành liên quan đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ để sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; cho chủ trương thực hiện đề án hỗ trợ có mục tiêu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng kinh tế- xã hội huyện đảo Lý Sơn; đường Tịnh Phong- Cảng Dung Quất 2 và dự án cầu cửa Đại, đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh giai đoạn 2.
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ báo cáo  với Chủ tịch nước tại buổi làm việc
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ báo cáo với Chủ tịch nước tại buổi làm việc
 
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua, với tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tích cực, đặc biệt, hiện nay lĩnh vực nông nghiệp chỉ còn chiếm 15%; GDP duy trì ở mức trên 10% nhiều năm qua; đồng thời, Quảng Ngãi đã hình thành các KKT, KCN tầm cỡ quốc gia; kinh tế biến phát triển khá nhanh. Đây là những tiền đề để Quảng Ngãi có những bước phát triển nhanh hơn và đi sâu vào chất lượng tăng trưởng, đặc biệt là cần tiếp tục tìm những mũi đột phá mới hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp. 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị trong bối cảnh hội nhập nhanh như hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi cần rà soát, tính toán để nhanh chóng tập trung thúc đẩy cho những lĩnh vực, sản phẩm có thế mạnh và khả năng cạnh tranh cao. 
 
Chủ tịch nước lưu ý, đối với dự án mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần tính toán và lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Cần kiên trì theo đuổi và đẩy mạnh thu hút đầu tư để sớm lấp đầy Khu công nghiệp Vsip nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ  cấu lao động; đồng thời tạo ra những sản phẩm mới trong hội nhập và thúc đầy kinh tế tỉnh nhà phát triển
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần quan tâm chú trọng phát triển lĩnh vực đánh bắt, khai thác và  chế biến thủy hải sản. Chủ tịch nước cho rằng, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này không chỉ mang hiệu quả kinh tế xã hội, tạo nên việc làm mới, mà còn gắn với vấn đề quốc phòng, an ninh.  
 
Với mong muốn xây dựng Lý Sơn ngày càng phát triển, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh tiếp tục quan tâm, chú trọng yêu cầu quy hoạch bền vững, tập trung đầu tư công trình trọng điểm, giúp huyện đảo mạnh về kinh tế, đẹp về cảnh quan, vững chắc về quốc phòng -an ninh và trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, xứng tầm vị thế tiền tiêu của Tổ quốc.
 
Bên cạnh đó, vấn đề tái cơ cầu nông nghiệp gắn với nông thôn mới cũng là những chương trình cần tập trung triển khai sớm. Song song với nỗ lực của địa phương, Trung ương sẽ kịp thời ban hành những chính sách mới phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn. 
 
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi tiếp tục giành được nhiều thắng lợi trong nhiệm kỳ mới.
 
Những hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm tại huyện đảo Lý Sơn mà phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi lại được ngày 22.2:
 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỏi thăm cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng.

 

Tặng quà cho hải đội 2, Bộ đội biên phòng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ hải đội 2, Bộ đội biên phòng.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho người dân trên huyện đảo
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho người dân trên huyện đảo.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bế một em bé tại
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng người dân huyện đảo.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa tầm xa

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ trồng cây trên huyện đảo
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ trồng cây trên huyện đảo.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viếng thăm Âm linh tự
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, dâng hương tại Âm linh tự.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khảo sát khu vực vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

 

M.Toàn- N.Đức  (thực hiện)


.