Thảo luận tại Đại hội XII của Đảng: Trách nhiệm cao với Tổ quốc

06:01, 23/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.1, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục thảo luận tại hội trường với tinh thần dân chủ, trách nhiệm vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng điều hành phiên thảo luận. 

 

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi đến hội trường tham gia phiên thảo luận. Ảnh: P.Lý
Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi đến hội trường tham gia phiên thảo luận. Ảnh: P.Lý

 

 
Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế 
 
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, hoạt động đối ngoại đã góp phần quan trọng duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển đất nước, thông qua việc đưa mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Nước ta đã chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúng ta đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại đa phương với phương châm chuyển mạnh từ “tham gia tích cực” lên “chủ động đóng góp xây dựng”, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.
 
Phó Thủ tướng cho rằng, 5 năm qua, chúng ta đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hoạt động đối ngoại, song mới ở giai đoạn “gia nhập, tham gia, đàm phán” ký kết các thoả thuận quốc tế, khu vực. Công tác triển khai hội nhập quốc tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong khi đó, tình hình thế giới thời gian tới sẽ diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. 
 
Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trên cơ sở giữ vững đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, vì lợi ích quốc gia, dân tộc là định hướng chiến lược lớn của Đảng nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đề xuất 4 giải pháp để đưa hội nhập quốc tế đi vào chiều sâu. “Với thế và lực cũng như vị thế mới của Việt Nam, sự lãnh đạo sáng suốt và bản lĩnh của Đảng ta, chúng ta hoàn toàn tin tưởng công tác đối ngoại và quá trình hội nhập quốc tế sẽ giành được nhiều thành tựu mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tin tưởng. 
 
Trách nhiệm của tuổi trẻ 
 
Thảo luận về vấn đề giáo dục tư tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh-Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thanh niên Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác, kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, luôn phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, khát vọng vươn lên, không quản ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò và sức mạnh của thanh niên càng được phát huy, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc, bồi đắp thêm những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên Việt Nam. 
 
Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp. Khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế.
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và toàn xã hội cần quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; chú trọng định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” để thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước. 
 
Cần những nhà lãnh đạo đầy khí phách và bản lĩnh
 
Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã có bài tham luận đầy xúc động khi nói về ý chí quyết tâm của dân tộc, nhân dân ta trong giữ vững chủ quyền, độc lập toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. 
 
Đồng chí Đặng Ngọc Tùng xúc động nói: “Cho phép tôi thay mặt 9 triệu đoàn viên và tổ chức Công đoàn Việt Nam xin cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam, cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và luôn quan tâm đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Đặc biệt chúng tôi bày tỏ sự kính trọng và vô cùng biết ơn đồng chí Trương Tấn Sang – Chủ tịch Nước và đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện dũng khí và bản lĩnh của người lãnh đạo, khi lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc từ thời cổ đại, ngay lập tức Chủ tịch Nước lên tiếng “Hoàng Sa, Trường Sa do tổ tiên Việt Nam là người đầu tiên phát hiện và xác lập chủ quyền” và phát biểu của Thủ tướng tại Philippin”.
 
 “Việt Nam đã chịu quá nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Chúng tôi luôn mong muốn và làm hết sức mình để có hòa bình, hữu nghị, để xây dựng, phát triển đất nước và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, nhưng hòa bình, hữu nghị phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”, đồng chí Đặng Ngọc Tùng nhắc lại phát biểu trước đó của Thủ tướng Chính phủ tại Philippin.
 
Đồng chí Đặng Ngọc Tùng nói: “Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta tuy nhỏ nhưng ý chí và quyết tâm giữ vững chủ quyền, độc lập toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc là không nhỏ, là không giới hạn. Đảng ta, nhân dân ta rất cần những nhà lãnh đạo đầy khí phách và bản lĩnh như vậy”. 
 
Trong buổi sáng 23.1, đã có 13 báo cáo tham luận trình bày tại đại hội. Như vậy, sau một ngày rưỡi thảo luận, đại hội đã nghe 34 đại biểu tham luận về các vấn đề quan trọng trong văn kiện Đại hội XII của Đảng. 
 
*Chiều cùng ngày, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đại biểu dự đại hội thống nhất cao với phương án nhân sự. Đại biểu Hoàng Đức Hậu-Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng chia sẻ: “Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác nhân sự. Chúng tôi sẽ lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về năng lực lãnh đạo, bản lĩnh, trí tuệ, có uy tín để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhằm thực hiện tốt trọng trách đối với Đảng, với nhân dân”./.   
 
               PHƯƠNG LÝ (từ Thủ đô Hà Nội)
 
 
 

.