Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Công đoàn Việt Nam lần thứ XI

02:01, 13/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 13.1, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Công đoàn Việt Nam lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018; tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2015. Phó Bí thư Thường trực  Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã đến dự hội nghị.
Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã động viên, tập hợp được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia vào tổ chức và các hoạt động do Công đoàn tổ chức. “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân” được LĐLĐ tỉnh chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực, phong phú, đa dạng.
 
Trong năm 2015, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 790 CNLĐ; phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Liên đoàn bóng đá tỉnh tổ chức giải bóng đá tranh cúp bia Dung Quất có 10 đội, với hơn 100 vận động viên tham gia…

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có nhiều chuyển biến tích cực, phương thức tổ chức thi đua từng bước được đổi mới và đi vào chiều sâu. Đáng chú ý là, trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã có hàng trăm giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật mới, góp phần năng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, công tác. Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VIII và IX có 54 giải pháp tham gia đạt giải với nhiều giải pháp mang tính ứng dụng và hiệu quả cao trong thực tiễn.
 
Ngoài ra, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động cũng được chú trọng. Thông qua quỹ mái ấm công đoàn, trong 3 năm 2013-2015, CNVCLĐ và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã đóng góp xây dựng với số tiền hơn 3,24 tỷ đồng. Từ đó, hỗ trợ xây dựng mới 44 nhà và 72 nhà mái ấm công đoàn, giúp cho nhiều đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác và vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Riêng năm 2015, LĐLĐ tỉnh đã vận động 32 cơ quan trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ 566 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 17 nhà và sửa chữa 26 nhà mái ấm công đoàn với tổng tiền 1,2 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh cũng đã thành lập Quỹ trợ vốn CNLĐ tự tạo việc làm, giải ngân 5,8 tỷ đồng cho 258 đoàn viên, CNVCLĐ nghèo.
 
Hệ thống tổ chức Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã được củng cố, từng bước hoàn thiện, phù hợp với tình hình CNVCLĐ và yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đến nay, đã có 66 công đoàn cơ sở được thành lập đạt 82,5%, kết nạp 9.508 đoàn viên đạt 79,23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 74.269 CNVCLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn 64.917 người.
 
Hội nghị lần này cũng chỉ rõ, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục  thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội công đoàn tỉnh lần thứ XII đã đề ra. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho CNVCLĐ hiểu biết về pháp luật lao động, các chế độ chính sách liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động; Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đánh giá cao những kết quả mà công đoàn các cấp trong tỉnh đã đạt trong nửa nhiệm kỳ qua cũng như trong năm 2015. Tuy nhiên, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ còn lại thì cần phải hiểu rõ hạn chế để tìm hướng khắc phục cụ thể. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh cần đổi mới nội dung hoạt động, chú trọng đến chất lượng, tạo nên dấu ấn mới trong phương thức hoạt động; tiếp nâng cao vị trí của công đoàn trong xã hội, tích cực hơn nữa để thực sự là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
 
 Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.