Quảng Ngãi: Phấn đấu đến năm 2020 có 2 huyện đạt chuẩn NTM

02:01, 13/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh; triển khai kế hoạch, giải pháp thực hiện giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cấp tỉnh, các huyện thành phố trong tỉnh.

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bức tranh nông thôn của tỉnh ngày càng thêm khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại, hạ tầng nông thôn đã có những bước phát triển vượt bậc.

Toàn tỉnh đã huy động được trên 6.370 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong nhân dân hơn 92 tỷ đồng. Tổng kinh phí đầu tư cho giao thông nông thôn là hơn 1.733 tỷ đồng. Nhờ đó mà hơn 54% trục đường xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, hơn 32% trục đường thôn được cứng hóa đạt chuẩn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho huyện Nghĩa Hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho huyện Nghĩa Hành.


Các địa phương đã triển khai hơn 300 dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chủ yếu là hỗ trợ phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế, có giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 30% xã đạt tiêu chí thu nhập, 38 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trung bình giảm 3,23%, trong đó miền núi giảm 6,8%.

Kết quả đến nay có 14 xã đạt chuẩn NTM, 16 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 50 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 52 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, nhưng vẫn còn 35 xã đạt dưới 5 tiêu chí, đây là những xã miền núi ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.
 
Tuy vậy, Chương trình chưa đạt mục tiêu đến năm 2015 có 20-22% số xã và 1 huyện đạt tiêu chi NTM tại Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy đề ra; so với cả nước, Quảng Ngãi còn quá chậm, nhất là nhiều địa phương chỉ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, ít quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân…

Đến năm 2020, mục tiêu Chương trình đề ra là có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 60-70 số xã đạt chuẩn NTM, bình quân số tiêu chí/xã đạt 15 tiêu chí, không có xã dưới 7 tiêu chí.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong 5 năm qua. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, có được kết quả trên là nhờ vào sự chung vai đấu cật của cả hệ thống chính trị, từ chỗ trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước, các địa phương đã phát huy được tính tự lực, tự cường, huy động được sự đóng góp của các nguồn lực, nhất là sức dân xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ, xem đây là mục tiêu cơ bản, xuyên suốt, đồng thời phổ biến các mô hình hay, điển hình tiên tiến, cách làm hay để nhân rộng ra toàn tỉnh, huy động các nguồn lực, tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Các ngành, các cấp phải có kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, ưu tiên các huyện miền núi”. Trên cơ sở đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi đua cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành và Bằng khen cho 9 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM; Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 37 tập thể và 45 cá nhân.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.