"Bữa trưa quyền lực" với Warren Buffett

08:01, 11/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Warren Buffett là tỷ phú hàng đầu thế giới, người thường cạnh tranh vị trí “người giàu nhất thế giới” với Bill Gates. Đó cũng là một tỷ phú có lối sống “giản dị nhất trong những người giàu có”, khác rất nhiều với những “người giàu mới nổi” ở Việt Nam. Buffett thường trở về nhà sau ngày làm việc trên một chiếc ô tô cũ kỹ do ông tự lái, sở thích của ông chỉ là ngồi xem ti-vi sau một bữa tối đạm bạc mà ông thích tự mình chuẩn bị.

Nhưng ở Mỹ lại thường tổ chức những “Bữa trưa quyền lực”- tổ chức bằng hình thức đấu giá. Những ai thắng trong cuộc đấu giá, thường từ hơn nửa triệu USD trở lên, sẽ có vinh dự được dùng “bữa trưa quyền lực” với những người như Bill Gates hay Buffett. Nếu ở Việt Nam, ta có thể nghĩ ngay đó là những người giàu muốn “làm nổi” khi bỏ ra rất nhiều tiền để được ăn bữa trưa với “người giàu nhất thế giới”, sau đó khoe khoang trên các phương tiện truyền thông hay các mạng xã hội. Nhưng ở Mỹ thì không phải vậy. Những người thành công trong đấu giá, được dùng “bữa trưa quyền lực” với Buffett chẳng hạn, thì toàn bộ số tiền ấy được dùng cho Quỹ từ thiện, và suốt hơn ba tiếng đồng hồ dùng bữa trưa với  “người giàu nhất thế giới”, thì người bỏ tiền ra có thể học được rất nhiều điều từ người cùng ăn trưa với mình.

 "Ăn trưa với Buffett không chỉ là cách ủng hộ Quỹ từ thiện mà còn là cơ hội thân thiết với người được mệnh danh là "Nhà tiên tri xứ Omaha" và học hỏi sự thông thái của ông ấy", Guy Spier - Giám đốc Quỹ đầu tư Aquamarine Fund, tác giả cuốn sách The Education of a Value Investor chia sẻ trên tờ Time về bữa trưa với tỷ phú Warren Buffett.  Năm 2007, Spier đã cùng người bạn Mohnish Pabrai - Nhà điều hành Quỹ đầu tư Pabrai Investment Fund, góp tiền trả 650.000 USD (tương đương hơn 13 tỷ đồng) trong một buổi đấu giá từ thiện để được ăn trưa với Buffett. Sau hôm đó, Spier cho biết cuộc đời mình đã thay đổi trên hai phương diện, đó là vòng tròn xã hội và vị trí phù hợp với bản thân. Thì ra, ăn trưa với Buffett là để nhận được từ “Người giàu nhất thế giới” này những bài học thực sự quý giá cho chính mình. Có một bài học mà Spier học được ngay trong bữa trưa với Buffett, đó là ông nhận ra, mình bắt đầu chú ý và đánh giá cao những người biết cho đi hơn là những người lo tranh giành. Ông viết: “Khi tách mình khỏi những người thích tranh giành, tôi nhận ra xung quanh có những người thường xuyên giúp đỡ người khác mà bình thường tôi không chú ý đến. Ngay những người thường ngồi lặng lẽ trong góc phòng, họ cũng đã rất tuyệt vời khi cố gắng không để người khác phải bận tâm về họ". Tôi giật mình khi Spier bỏ ra hơn 650.000 USD để học được bài học này. Vì theo tôi, bài học giản dị ấy có giá…cao hơn nửa triệu đô rất nhiều. Dĩ nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể học nó miễn phí.

Để là một người biết quan tâm tới người khác, một người biết cho đi hơn là tranh giành về mình, một người coi việc giúp đỡ người khác như một hoạt động bình thường trong cuộc sống, thực ra cũng không quá khó và cũng không cần phải mất quá nhiều tiền để được như vậy. Nhưng, cũng không hề dễ, nếu mình sống ích kỷ, sống GATO (ghen ăn tức ở) như ngôn ngữ lớp trẻ bây giờ hay dùng trên mạng. Còn nếu mình cứ sống bình thản, nhưng biết quan tâm và giúp đỡ người khác, thì mỗi bữa trưa đạm bạc của mình đều có thể là “Bữa trưa quyền lực” và người cùng ăn với mình sẽ là Bill Gates hay Warren Buffett, nếu mình muốn tưởng tượng như thế. Giá của mỗi bài học nhân ái có thể rất cao mà cũng có thể “free”(miễn phí), nếu mình thực sự muốn học.   


 THANH THẢO


 


.