Phiên chất vấn kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh XI:
Vấn đề y đức và chất lượng khám, chữa bệnh "nóng" nghị trường

05:12, 11/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.12, Kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa XI tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường. Phiên chất vấn thu hút khá nhiều ý kiến, đặc biệt là vấn đề y đức và chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế trong tỉnh.  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Võ Phiên chủ trì phiên chất vấn.
 
 
Thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ chưa cao
 
Mở đầu phiên chất vấn thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ đã đọc báo cáo trả lời 7 vấn đề chất vấn từ các kỳ họp trước nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng liên quan đến các lĩnh vực y tế, môi trường, quản lý công sản, nhà sở hữu nhà nước, đất mía tại xã Hành Thiện, nợ tạm ứng xây dựng cơ bản, các dự án chậm tiến độ tại Khu kinh tế Dung Quất; chất vấn 3 vấn đề mới liên quan đến sự cố cháy chợ Quảng Ngãi, công trình nước sinh hoạt tại thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà và xử lý rác thải tại Lý Sơn. Đây là các vấn đề rất bức xúc, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân và tiến trình, chất lượng phát triển của tỉnh, đòi hỏi phải được giải quyết nghiêm túc, thấu đáo.
 
Trong những vấn đề được nêu tại phiên chất vấn, thì lĩnh vực y tế được nhiều đại biểu HĐND quan tâm. Trả lời cho câu hỏi "Nguyên nhân vì sao mà người dân thiếu tin tưởng vào các bệnh viện trong tỉnh muốn chuyển viện ra ngoài tỉnh để khám chữa bệnh?”
 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ giải thích: Việc một số người dân trên địa bàn tỉnh thiếu tin tưởng vào các bệnh viện trong tỉnh xuất phát từ các nguyên nhân khách quan là Đà Nẵng là một trong 5 thành phố lớn nhất cả nước, với tiềm lực mạnh nên ngành Y tế Đà Nẵng được kế thừa và đầu tư phát triển mạnh, hiện đại về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, thu hút được đội ngũ y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, chuyên khoa sâu. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân có điều kiện kinh tế khá, có nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao nên muốn đến các cơ sở y tế có chất lượng tốt hơn.
 
Trong khi đó, ngành Y tế tỉnh ta khả năng cung ứng dịch vụ kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là chuyên khoa sâu còn hạn chế. Nguyên nhân chủ quan là tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của cán bộ y tế ở Quảng Ngãi chưa cao; một số vụ việc tai biến sản khoa nghiêm trọng trong năm 2012 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tác động lan tỏa, làm giảm niềm tin của người dân đối với các cơ sở y tế trong tỉnh cũng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Các đại biểu tham gia phát biểu tại phiên chất vấn
Các đại biểu tham gia phát biểu tại phiên chất vấn
 
Liên quan đến vấn đề người dân thiếu niềm tin vào đội ngũ y tế, đại biểu Đào Kim Kinh đặt ra câu hỏi, từ năm 2012- 2015, ngành y tế đã xử lý 6 cán bộ vi phạm trách nhiệm, y đức, số lượng xử lý như vậy có đủ sức răn đe? Bên cạnh đó, ngoài việc thái độ phục vụ thì vấn đề trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ y tế và trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh đã đáp ứng đủ hay chưa?
 
Video trả lời chất vấn của Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi:
 
 
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng- Ban VHXH, HĐND tỉnh bày tỏ, việc các bệnh nhân không phải bệnh nan y, các ca sản khoa thông thường mà bệnh nhân vẫn đi điều trị tại các bệnh viện ở Quảng Nam, Đà Nẵng, thì ngành y tế cần phải đánh giá cho được bệnh viện ở các tỉnh này hơn ở ta ở điểm nào, ngành y tế đã có giải pháp gì để hạn chế tình trạng người dân không mặn mà với ngành y trong tỉnh hay chưa?
 
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng chất vấn lãnh đạo Sở Y tế
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng chất vấn lãnh đạo Sở Y tế

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho biết, hiện toàn tỉnh có 1.262 cơ sở y tế ngoài công lập, trong đó có 528 cơ sở y. Ngoài việc nâng cao tinh thần y đức và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh  ngành Y tế cũng chú trọng công tác thanh kiểm tra. Trong 3 năm qua đã kiểm tra 723 cơ sở y tế ngoài công lập, đã phát hiện 447 cơ sở vi phạm và đã tiến hành rút giấy phép 7 cơ sở, xử lý phạt tiền 872 triệu đồng. Đối với cơ sở trong Nhà nước thì đã kiểm tra 133 lần. Qua đó, đã khiển trách 14 cán bộ y tế vi phạm, cảnh cáo 6 cán bộ, cách chức và chuyển công tác 1 cán bộ và đã cắt giảm lương tăng thêm từ 1 đến 6 tháng 100 cán bộ, y tế.

Cũng về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ đề nghị Giám đốc Sở Y tế làm rõ vì sao tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của cán bộ y tế ở Quảng Ngãi chưa cao? Và nhiều đại biểu quan tâm cũng chất vấn Giám đốc Sở Y tế về những giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho người dân trong tỉnh trong thời gian đến. 
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng nâng lên, trách nhiệm của ngành là làm sao tham mưu cho lãnh đạo tỉnh nâng cao công tác y học, thứ nhất là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thứ hai là đào tạo đội ngũ cán bộ có đủ trình độ chuyên môn và y đức. Tôi có thể khẳng định nếu có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị và nguồn nhân lực đáp ứng đủ 2 điều kiện tinh thông về y thuật và hoàn thiện về y đức thì chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế tỉnh nhà sẽ ngày càng tăng lên. Và chúng tôi xin hứa trong thời gian đến trong công tác quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh chúng tôi thực hiện đổi mới để  hoàn thiện ngày càng tốt hơn.
 
Quan tâm đến công tác khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế,  đại biểu Đoàn Dụng đặt vấn đề, số lượng người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn tỉnh là khá lớn, tuy nhiên hiện nay chất lượng khám, điều trị ở các cơ sở y tế tuyến xã, huyện chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, trong thời gian tới, Sở Y tế có giải pháp như như thế nào để giảm phiền hà và nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân?
Đại biểu Đoàn Dụng phát biểu chất vấn
Đại biểu Đoàn Dụng phát biểu chất vấn

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 996.000 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ gần 70%. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, thời gian qua, chúng tôi cũng tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác khám chữa bệnh ban đầu của người dân. 

Về công tác khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đề nghị, chúng ta một mặt vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, nhưng đồng thời cũng thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý Nhà nước về vấn đề này và làm tốt hơn việc phân cấp khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng các bệnh viện tuyến huyện. Để  làm sao việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế thuận lợi cho người dân, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. 
 
" Y đức không thay đổi thì đổi mới con người"
 
Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định, ngoài việc đầu tư trang thiết bị y tế thì cần mạnh dạn khuyến khích thực hiện cơ chế xã hội hóa lĩnh vực y tế, nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh thực sự, lúc đó, người dân chúng ta mới có chất lượng khám, chữa bệnh cao. Còn nếu cứ để độc quyền Nhà nước như thế này thì dù có trang bị nhiều thiết bị, nhiều y, bác sỹ đi chăng nữa thì chất lượng khám chữa bệnh cũng không cao được.
 
Quang cảnh buổi chất vấn
Quang cảnh buổi chất vấn.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ  cho rằng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang có vấn đề  trong tổ chức vận hành. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đề nghị lãnh đạo Sở Y tế phải đi kiểm tra lại để chấn chỉnh lại, để làm sao đó các cán bộ y tế từ thái độ phục vụ không tốt trở thành tốt. Cùng với đó, giao cho Giám đốc Sở Y tế có một đề án đổi mới toàn diện quy trình quản lý, vận hành ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong thời gian tới, nếu y đức không thay đổi được thì chúng ta đổi mới con người. Bản thân chúng ta không thực sự đổi mới thì niềm tin của người dân cứ mất dần. 
 
Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế phải chủ động tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế khuyến khích mạnh hơn nữa để đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực khám, chữa bệnh, nhất là đầu tư xây dựng các bệnh viện chất lượng cao.
 
Khuyến khích thu hút đầu vào lĩnh vực xử lý rác thải
 
Liên quan đến vấn đề tình trạng ô nhiễm môi trường ở vủng ven biển và nông thôn, các đại biểu HĐND cũng đã quan tâm phát biểu, và hiến kế để công tác xử lý môi trường trong thời gian tới được tốt hợn. 
 
Qua phát biểu của các đại biểu HĐND tỉnh, thì trong thời gian đến nhà nước cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa đối với việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh quy hoạch về hệ thống cơ sở xử lý rác thải công nghiệp, rác thải y tế, rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn, ven biển, hải đảo. Xem lại nguyên nhân vì sao chúng ta đã có quy hoạch rồi mà không thu hút được các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này.
 
Các đại biểu cũng đề nghị, phải nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào các cơ sở xử lý rác thải, nhất là các cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt, trong đó đưa ra các cơ chế ưu đãi như cho thuê đất, giao đất linh hoạt cho nhà đầu tư; có cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư, có thể là hợp tác xã, tổ hợp tác trong việc xử lý rác thải.
 
m
Vấn đề ô nhiễm môi trường được nhiều đại biểu HĐND quan tâm.
 
Đối với lĩnh vực này, bản thân từng người dân không thể tự làm được mà cần có sự hỗ trợ, dẫn dắt từ phía nhà nước, chúng ta phải làm sao để có một cơ chế mà từ đó có thể thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Khi đã có sự đầu tư, thì các tổ chức đoàn thể mới vào cuộc để tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi thói quen trong việc thu gom rác thải để xử lý đúng nơi quy định. 
 
Ngoài những vấn đề này, tại phiên chất vấn các đại biểu cũng đã tham gia chất vấn các Sở ngành liên quan đến các nội dung về những tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý và sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh; việc quản lý, sử dụng 34 ha đất tại Trung tâm giống mía xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành.
 
Kết thúc phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu trong thời gian tới các đại biểu tiếp tục phát huy trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong việc nói lên tiếng nói, thể hiện tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh những nội dung chất vấn hôm nay, mong rằng các đồng chí đại biểu, các đồng chí thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của đại biểu, của cử tri và quan trọng là phải có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm những vấn đề đã thảo luận tại phiên họp này được giải quyết dứt điểm, thấu đáo trong thời gian tới.
 
Đồng thời, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong tỉnh tiếp tục giám sát, hiến kế để UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương làm tốt nhất chức trách, nhiệm vụ được giao. 
 
M.Toàn-Ng.Đức (thực hiện)
 
 

.