Năm 2015: 80% dân số tham gia BHYT toàn dân

09:12, 26/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.12, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 và khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho ngành. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích.

TIN LIÊN QUAN

Theo BHXH tỉnh, đến 18.12.2015, toàn tỉnh có 985.357 người tham gia BHXH, BHYT; số thu đạt hơn 1.570 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch. Năm 2015, có 80% dân số của tỉnh tham gia BHYT toàn dân, tăng 10% so với năm 2014.

Trong năm đã cấp gần 10.000 sổ BHXH, chiếm hơn 99% số lao động tham gia, đồng thời cấp trên 600.400 thẻ BHYT.

Từ đầu năm đã xét duyệt và giải quyết hơn 47.000 hồ sơ chi trả các chế độ BHXH với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng. Trong quá trình xét duyệt và giải quyết đã phát hiện nhiều trường hợp lạm dụng quỹ BHXH, đã làm việc với đơn vị và thu hồi các khoản tiền chi sai.

Trong năm đã tổ chức kiểm tra, thanh tra tại 140 đơn vị sử dụng lao động, qua kiểm tra đã phát hiện có đơn vị cố tình gian lận, hợp thức hóa hồ sơ để hưởng chế độ thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, tổng số tiền hơn 141 triệu đồng.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân.


Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng của doanh nghiệp vẫn còn kéo dài. Đến 18.12.2015, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 187,9 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp sản xuất không hiệu quả, không ít chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn, không có trụ sở, không còn hoạt động làm tăng số nợ ảo. Một số địa phương việc phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình còn chậm, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt dưới mức bình quân của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà BHXH tỉnh đạt được. Đồng thời yêu cầu BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền  Luật BHXH sửa đổi bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực để chính sách bảo hiểm đi vào thực tế đời sống của nhân dân.

Đổi mới phương thức làm việc, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thanh, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nợ đọng, gây thiệt thòi cho người lao động.

Nhân dịp này, BHXHVN đã trao tặng Kỷ niệm chương cho 5 cá nhân có nhiều đóng góp đối với công tác BHXH của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.