Họp giải quyết một số vướng mắc dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ Nước Trong

09:12, 02/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 2.12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để giải quyết một số vướng mắc dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ Nước Trong. 
 
Theo Sở NN&PTNT tỉnh, kế hoạch năm 2015 là năm hoàn thành toàn bộ dự án, kết quả thực hiện cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn một số công việc chưa hoàn thành. Đó là, phương án bồi thường điều chỉnh , bổ sung ( đợt 4 và đợt 4 còn lại)  chậm phê duyệt  vì chờ ý kiến của UBND huyện Sơn Hà để có cơ sở trình UBND tỉnh cho phép bồi thường, hỗ trợ bằng tiền đối với phần đất bồi thường theo phương thức "đất đổi đất" đã phê duyệt  trước đây. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại cuộc họp
 
Việc giao đất vườn rừng ở đồi Gu chậm hoàn thành vì UBND huyện Sơn Hà  chưa thu hồi diện tích đất đã bồi thường để cấp đất cho các hộ dân tái định cư. Việc chia đất sản xuất trên địa bàn huyện Tây Trà vẫn còn 12 hộ chưa nhận đất ruộng và 4 hộ chưa chịu nhận đất  vườn rừng. Các đơn vị cũng chưa thể xây dựng 3 nhà tái định cư cho  hộ dân nằm trong lòng hồ, vì 3 hộ dân này không đồng ý nhận đất để xây dựng nhà ở theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
Trong tháng 12 này, các đơn vị liên quan sẽ tập trung phê duyệt và chi  trả 5 phương án bồi thường điều chỉnh, bổ sung lòng hồ đợt 6, 8,9,11 và 12 với kinh phí bồi thường hơn 48 tỷ đồng; phê duyệt và chi trả 4 phương án bồi thường điều chỉnh, bổ sung các khu tái định cư, định canh và các công trình hạ tầng kỹ thuật, với kinh phí bồi thường gần 8 tỷ đồng; trình thẩm định phương án hỗ trợ phần diện tích cấp đất sản xuất còn thiếu so với định suất  với kinh phí 7,5 tỷ đồng...
 
Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương bố trí phần vốn còn thiếu của dự án hơn 283 tỷ đồng để chi trả bồi thường, thanh toán khối lượng hoàn thành và trả nợ ngân sách tỉnh. Riêng trong năm 2015 , đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho dự án mượn 20 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để chi trả tiền bồi thường...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, theo kế hoạch dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ Nước Trong kết thúc từ năm 2013, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân dự án gia hạn và kéo dài đến nay. Với tiến độ như hiện nay thì năm 2015 này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác phối hợp giữa Chủ đầu tư là Sở NN&PTNT, BQL cùng các đơn vị liên quan và các huyện có dự án thời gian qua chưa được chặt chẽ và quyết liệt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 12 này, những phần việc cơ bản như hỗ trợ đất sản xuất, tái định cư phải được phê duyệt xong. 
 
Chủ đầu tư cần rà soát lại những phần việc nào tồn tại cần xử lý dứt điểm theo đúng thẩm quyền, những phần việc nào vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Các địa phương như Sơn Hà, Tây Trà chỉ đạo các hội đoàn thể của huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân bàn giao đất, đồng thời nhận đất ruộng, đất vườn để sản xuất.  
 
Tin, ảnh: PV
 
 

.