"Du học tại chỗ"

01:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nền giáo dục của chúng ta suốt mấy chục năm qua luôn loay hoay với những cải cách, nhưng mỗi lần “cải cách” là một lần hàng chục triệu phụ huynh phải nháo nhào lên để thích nghi với “cái mới” từ những cải cách ấy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm rồi và câu chuyện về bỏ môn Lịch sử trong trường phổ thông mới đây là những ví dụ.

TIN LIÊN QUAN

Các nhà quản lý giáo dục lẫn quản lý nhà nước thì luôn hô hào đổi mới và cải tiến phương pháp giáo dục, từ cải tiến soạn sách giáo khoa, chương trình học cho đến người dạy, song phần lớn trong số họ đều gửi con qua các nước có nền giáo dục tiên tiến để học ngay từ lúc còn học bậc phổ thông. Nghĩa là bản thân những người hô hào hoặc trực tiếp “cải cách” ấy vẫn không tin vào điều mình đang làm. Vì vậy, một khi gia đình nào có điều kiện kinh tế khá giả là lập tức cho ra nước ngoài học ngay.

Mới đây, một tin vui đối với các bậc phụ huynh ở Quảng Ngãi: Lãnh đạo Trường Phổ thông Quốc tế Goerge Washington (Mỹ) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và tổ chức hội thảo để trao đổi khả năng hợp tác giáo dục theo mô hình song hành tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, nếu được theo học hệ thống giáo dục của trường này thì khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ được tuyển thẳng vào các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ hoặc một số quốc gia sử dụng tiếng Anh mà không phải lo đến việc phải học một năm dự bị tiếng Anh.

Ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Ngãi, người tham gia trực tiếp tại buổi làm việc nói trên cho rằng, có mở được mô hình Trường Phổ thông Quốc tế Goerge Washington đó tại Quảng Ngãi hay không thì còn phụ thuộc vào số lượng người “có điều kiện” về kinh tế ở tỉnh nhà nữa. Tuy nhiên, theo ông Trí, với mức học phí từ 2 - 2,7 triệu cho mỗi học sinh mỗi tháng thì sẽ có nhiều gia đình gửi con theo học. Với mức học phí này thì cũng ngang, thậm chí ít hơn số tiền học thêm hiện nay mà thôi. Những năm qua, nhiều gia đình trong tỉnh vẫn gửi con vào TP. HCM theo học các trường phổ thông được gọi là “chuẩn”, với mức học phí cùng chi phí ăn ở gấp nhiều lần số tiền nói trên.

Được biết, Trường Phổ thông Quốc tế Goerge Washington cũng đã hợp tác với Hà Nội, Đồng Tháp và một vài tỉnh khác và đã triển khai chương trình giảng dạy và mang lại kết quả khả quan và được ví như là cách “du học tại chỗ”. Rất mong mô hình này được triển khai ngay tại tỉnh nhà để các em học sinh trong tỉnh có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến.                       
                          

TRẦN ĐĂNG
 


.