Người nghỉ hưu trước tháng 5/2016 vẫn được tăng lương 8%

10:11, 18/11/2015
.

Với những người khi nâng lương với người nghỉ hưu họ vẫn đương chức, còn lúc nâng lương với người đương chức họ đã nghỉ hưu thì nếu họ về hưu trước thời điểm 5/2016 vẫn được tăng lương 8%.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc tăng lương đối với người nghỉ hưu và đương chức, Bộ trưởng Bộ LĐ TBXH Nguyễn Thị Hải Chuyền cho biết, trước đây, việc tăng lương cho cán bộ hưu và đương chức được thực hiện đồng thời cùng lúc nên không có sự chênh giữa đối tượng nghỉ hưu và đương chức và cũng không ảnh hưởng đến người về hưu trước và sau khi quyết định tăng lương được thực hiện. Tuy nhiên, do khả năng ngân sách nhà nước năm 2015, trước mắt chỉ nâng lương cho người nghỉ hưu, người có công, người đang công tác có mức hệ số lương dưới 2,34 với mức tăng 8%.

 

 Bộ trưởng Bộ LĐ TBXH
Bộ trưởng Bộ LĐ TBXH
 
Để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tháng 1/2015, Chính phủ ban hành Nghị định 09 hướng dẫn theo đúng tinh thần người nghỉ hưu, người có công được tăng lương 8%. Vì vậy, đến thời điểm 1/1/2015, những người nghỉ hưu trước đó được nâng lương 8%. Bộ LĐ TBXH có thông tư hướng dẫn người nghỉ hưu trước thời điểm 1/1/2015 được hưởng chính sách này. Với người nghỉ hưu liền kề, tức nghỉ hưu sau thời điểm trên thì sao?
 
Theo Nghị quyết của  Quốc hội về dự toán ngân sách 2016 tại kỳ họp này, tháng 5/2016, tất cả đối tượng công chức còn lại được thực hiện nâng lương 5%. Như vậy, đến thời điểm tháng 5/2016, mặt bằng lương công chức, đương chức và người nghỉ hưu, người có công đều được thực hiện theo lộ trình nâng lương, lúc đó người nghỉ hưu và có công được tăng lương 8%, người đương chức là 5%, một bộ phận khi nâng lương với người nghỉ hưu họ vẫn đương chức, còn lúc nâng lương với người đương chức họ đã nghỉ hưu thì Chính phủ sẽ có hướng dẫn thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp này là, riêng với người nghỉ hưu trong thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng hết 4/2016 vẫn được nâng 8%, nhưng chỉ được nâng lương khi có quyết định được nghỉ hưu.
 
Thanh Hương/Hà Nội mới

.