Công bố quyết định công nhận TP. Quảng Ngãi là đô thị loại II

02:10, 15/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Quảng Ngãi là đô thị loại II, đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì và kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Quảng Ngãi (2005 – 2015). 
 
Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công cuộc xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và kiến thiết đô thị, đây cũng là một trong các sự kiện lớn chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX. 
 
Đến dự có các đồng chí: Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và các Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; các sở, ban ngành; các huyện, thành phố; các Mẹ VNAH và đông đảo người dân thành phố Quảng Ngãi...
 
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố Quảng Ngãi đã trở nên lớn mạnh, xứng đáng với vai trò là động lực phát triển cho các đô thị vệ tinh và các địa phương khác trong tỉnh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2010 – 2015 đạt trên 40.000 tỉ đồng. Thành phố cũng đã huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch xây dựng hạ tầng đô thị, tạo ra diện mạo của một thành phố trẻ ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp – văn minh.
 
Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Quyết định công nhân đô thị loại II cho thành phố Quảng Ngãi.
Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Quyết định công nhân đô thị loại II cho thành phố Quảng Ngãi.
 
Kinh tế thành phố đã có những bước phát triển và đạt được những thành tựu khá toàn diện như: tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình ba năm gần đây đạt 12,45%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng hướng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 
 
Thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt cao hơn năm trước, đặc biệt năm 2014 thu ngân sách đạt hơn 1.600 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 48,36 triệu đồng/người, tỷ lệ đô thị hoá của thành phố là 46,75%. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm chỉ còn 4,27%; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trước những thành công ấy, thành phố Quảng Ngãi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập TP.Quảng Ngãi, càng phấn khởi và tự hào hơn vì TP.Quảng Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi và được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Quảng Ngãi nói riêng và tỉnh ta nói chung; là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lớn lao; là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Quảng Ngãi tiếp tục vươn lên giành nhiều thành tựu lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
 
 thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng cho thành phố Quảng Ngãi.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng cho TP.Quảng Ngãi.
 
Có được những kết quả như ngày hôm nay, trước hết phải kể đến những công lao to lớn của nhiều thế hệ đi trước; nhờ có sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các Bộ, ngành Trung ương và trên hết là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Quảng Ngãi. 
 
Với việc trở thành đô thị loại II, TP.Quảng Ngãi đã bước sang một thời kỳ phát triển mới, với yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề, bên cạnh những thuận lợi, chắc chắn sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức. Để xây dựng thành phố đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Quảng Ngãi không được thỏa mãn với những kết quả đạt được, cần phải nỗ lực hơn nữa và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:
 
Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp và chỉnh trang hệ thống hạ tầng đô thị thành phố có tính liên kết, đồng bộ. Tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đô thị; quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu công viên cây xanh, điểm du lịch, vườn hoa, các công trình công cộng gắn với các địa danh Thiên Bút, Núi Ấn – Sông Trà, Mỹ Khê để trở thành các điểm nhấn của thành phố, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch để phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường. 
 
Xem video lễ công bố thành phố Quảng Ngãi lên đô thị loại II:
 
 
 
 
Thành phố phải đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa, tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế chủ đạo để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; chú trọng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đặc biệt khuyến khích các loại hình dịch vụ chất lượng cao; thu hút, phát triển các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng cao cấp gắn với phát triển du lịch; phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật. 
 
Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, thành phố cũng cần đầu tư phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá – xã hội, đào tạo nguồn nhân lực và làm tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Tăng cường củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảo đảm trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tiến tới thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị; nâng cao chất lượng của các dịch vụ công, giảm phiền hà cho nhân dân, tạo môi trường thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư để huy động mọi nguồn lực thu hút đầu tư phát triển.
 
Tại buổi lễ, thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã trao Quyết định công nhận đô thị loại II cho TP.Quảng Ngãi.
 
Cũng tại buổi lễ, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng cho cán bộ, nhân dân TP.Quảng Ngãi.
 
M.Toàn- Ng.Đức (Thực hiện)
 
 
 
 

.