Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp về giảm giá cước vận tải

06:09, 16/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.9, Sở GTVT Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để nghe báo cáo tình hình giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp.

Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, từ tháng 4 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã liên tiếp giảm đến 5 lần, tương đương với mức giảm 15,85% so với thời điểm đầu năm 2015. Tương tự, giá dầu diesel cũng đã giảm tổng cộng 4.800 đồng/lít, nếu trừ đi 2 lần tăng giá trong thời gian này, thì giá dầu đã giảm 3.390 đồng/lít, tương đương mức giảm 20,4%. 

Toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp tham gia vận tải xe khách các tuyến cố định. Tuy nhiên, hiện chỉ có 10 doanh nghiệp đăng ký thực hiện giảm giá cước vận tải, với mức giảm từ 2,44% đến 6%.

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp cho rằng, mặc dù giá xăng, dầu từ tháng 4 đến nay đã có 5 lần giảm tuy nhiên mức giảm không đáng kể. Trong khi đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải chịu nhiều khoản tăng khác như vật tư, ăn uống (bao khách đường dài), nhớt, cầu đường, giá lốp tăng. Đặc biệt, doanh nghiệp phải chịu chi trả tiền lương tăng, bảo hiểm... Chính vì vậy, nếu giảm giá mạnh thì doanh nghiệp lỗ.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp, tuy nhiên ông Đạt cũng lưu ý, việc giảm giá cước vận tải là điều phải thực hiện khi mà giá xăng dầu liên tục giảm. Tuy nhiên, việc giảm như thế nào cho hợp lý thì doanh nghiệp phải tính toán và đề xuất trên cơ sở khấu hao những khoản chi phí. 
 
Đồng thời, phải niêm yết công khai giá cước vận tải trên phương tiện, quầy bán vé, bến xe, bến cảng ở các vị trí thuận tiện, dễ quan sát để hành khách tham gia vận tải biết, kiểm tra, giám sát.
 
Ông Đỗ Tiến Đạt cho biết trong tuần tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị của Sở để kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện việc giảm giá cước vận tải, nếu doanh nghiệp nào không nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn thì sẽ bị xử lý theo quy định.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 

.