Xúc tiến hợp tác, liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất năng lượng sạch

10:08, 25/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 25.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã tiếp và làm việc với lãnh đạo các Công ty CF.Neilsen A/S ( Đan Mạch ), Công ty Daviwood và Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Trường Kỳ (Ba Tơ) để trao đổi xúc tiến hợp tác, liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất năng lượng sạch Biomass từ gỗ phế thải và tận dụng.
 
 
Tại buổi làm việc, theo ý tưởng đề xuất của Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Trường Kỳ, hiện nay Công ty đang xúc tiến hợp tác, liên doanh với Công ty CF.Neilsen A/S và Công ty Daviwood để xin chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất năng lượng sạch Biomass, trên diện tích 4 ha, tại huyện miền núi Ba Tơ, với công suất 100.000 tấn/năm, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, trong đó giai đoạn đầu là 50.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng.
 
Nguyên liệu đầu vào của nhà máy là gỗ phế thải và tận dụng (nhánh, cành, vỏ cây, gỗ tạp các loại). Sản phẩm đầu ra là Biomass các dạng như thanh gỗ nén Briquete, viên nén làm nhiên liệu đốt phục vụ cho các nhà máy năng lượng, công nghiệp, sưởi ấm,..
 
Công ty CF.Neilsen A/S chịu trách nhiệm cung cấp máy ép thanh gỗ nén; Công ty Daviwood đối tác tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu đầu ra cho sản phẩm làm ra từ nhà máy; Công ty TNHH năng lượng sinh khối An Nam cung cấp toàn bộ dây chuyền chế biến gỗ.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Cũng tại buổi làm việc, Công ty Daviwood đã giới thiệu về hoạt động của doanh nghiệp trong việc sản xuất thanh gỗ nén. Đây là doanh nghiệp phối hợp với Công ty CF.Neilsen A/S sản xuất thanh gỗ nén từ vỏ cây rừng U Minh Thượng để xuất khẩu theo chương trình phát triển năng lượng sạch. Hiện tại, doanh nghiệp đang xây dựng 2 nhà máy với công xuất 28.000 tấn/năm. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ hoan nghênh ý tưởng liên doanh hợp tác của các Công ty trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; đồng thời khẳng định Quảng Ngãi là một trong những địa phương có tiềm năng và lợi thế về rừng và phát triển lâm nghiệp. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, trong đó có kế hoạch thực hiện tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị từ rừng sản xuất. 
 
Đồng thời, đề nghị các Công ty hoàn chỉnh các thủ tục liên quan, trình cơ quan thẩm quyền thống nhất chủ trương làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và dự án cũng được thụ hưởng những cơ chế chính sách ưu đãi liên quan của Trung ương và địa phương đối với lĩnh vực đầu tư phát triển nông lâm nghiệp.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.