Trường THPT Chuyên Lê Khiết đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

02:08, 30/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.8, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã đến dự.

TIN LIÊN QUAN

Đến dự và chia vui cùng tập thể nhà trường còn có  các đồng chí: Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đinh Thị Hồng Minh- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo học sinh, giáo viên, lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ. Trường cũng vinh dự được nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và cựu học sinh của trường, Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống đáng tự hào của trường. Tháng 8.1945, sau khi cùng cả nước tiến hành khởi nghĩa thắng lợi, chính quyền lâm thời tỉnh Quảng Ngãi bắt tay ngay vào xây dựng chính quyền cách mạng.

Giữa muôn vàn khó khăn của chính quyền non trẻ, tại phiên họp sáng 6.9.1945, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Lê Trung Đình (tên gọi lúc bấy giờ của tỉnh Quảng Ngãi) đã quyết nghị thành lập Trường Trung học Lê Khiết.

 

Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể nhà trường.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể nhà trường.


Tháng 10.1945, trường khai giảng năm học đầu tiên. Buổi đầu hoạt động, Trường Trung học Lê Khiết chỉ có các lớp cấp 2, sau đó phát triển dần lên cấp 3 và có cả hệ đào tạo giáo viên tiểu học cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Với mục tiêu nâng cao dân trí, xây dựng trường thành một trung tâm giáo dục của tỉnh và khu vực miền Trung, quy tụ được nhiều thầy giáo, cô giáo tâm huyết, nhiệt tình truyền thụ kiến thức cho học sinh. Nhờ đó, tiếng tăm của trường ngày một vang xa, học sinh khắp các tỉnh ở Liên khu 5 và cả các tỉnh Tây Nguyên cũng tìm về đây để học tập.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vừa sản xuất, vừa kháng chiến chống thực dân Pháp nhưng chính quyền và nhân dân ở những nơi trường đứng chân đều sẵn lòng nhường đất để xây dựng trường, giúp đỡ chỗ ở, tạo điều kiện giúp đỡ cho thầy trò nhà trường vượt qua khó khăn, thiếu thốn, ổn định việc giảng dạy và học tập.    

Vì chiến tranh chia cắt hai miền Nam- Bắc, trường phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài. Mãi đến năm 1990, Trường THPT Lê Khiết được tái lập. Để xứng đáng với vị trí, vai trò và ý nghĩa lịch sử, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh, năm 1993, UBND  tỉnh chủ trương sáp nhập với Trường Chuyên cấp 2- 3 của tỉnh, trở thành Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vinh Hiển trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vinh Hiển trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân.

Sau 33 năm trở thành trường chuyên, Bảng vàng thành tích của trường được các thế hệ học sinh nối tiếp nhau tô điểm. Đó là: 4 học sinh đoạt giải quốc tế, 1 học sinh Vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2007; trên 300 giải học sinh giỏi quốc gia, trên 400 giải khu vực trong nước, gần 2.260 học sinh giỏi tỉnh. Trong số 8.000 học sinh tốt nghiệp các khóa, đã có trên 6.000 người tiếp tục học tập trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo, nhà báo, sĩ quan công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc và các lĩnh vực hợp tác quốc tế.  

Với bề dày thành tích của mình, trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể nhà trường, đồng thời trao Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Thứ trưởng Phạm Vinh Hiển cũng trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 1 tập thể và 3 cá nhân.

Tin, ảnh: Ái Kiều


.