Hội thảo bàn về phương án thiết kế, kiến trúc khu tưởng niệm Hoàng Sa

02:08, 10/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 7.8, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh phối hợp tổ chức hội thảo bàn về phương án thiết kế, kiến trúc Khu tưởng niệm Hoàng Sa. Dự hội thảo có Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ và nhiều chuyên gia, kiến trúc sư trong cả nước.

Khu tưởng niệm Hoàng Sa dự kiến được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 1,5 - 2ha, tại núi Thới Lới (Lý Sơn), quy mô 1 tầng. Kinh phí xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ công trình được thiết kế thành một khu công viên sinh hoạt cộng đồng. Theo ông Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, đây là công trình thể hiện hình ảnh về sự hy sinh quả cảm của những người con đất Việt để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời giáo dục lòng yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Cuộc thi thiết kế khu tưởng niệm Hoàng Sa là đề tài mở, các kiến trúc sư qua khảo sát, tìm hiểu về truyền thống, sau đó phác họa khu tưởng niệm. Ban tổ chức sẽ chọn thiết kế phù hợp nhất để triển khai xây dựng.

Quang cảnh buổi hội thảo.                  Ảnh: BS
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: BS


Tại hội thảo, nhiều kiến trúc sư cho rằng cần chọn lọc những cái tinh hoa nhất để xây dựng khu tưởng niệm Hoàng Sa, để mọi người khi đến đây đều cảm nhận được sự thiêng liêng và ý nghĩa, qua đó nâng cao nhận thức trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc của mỗi người dân Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp thông tin, tư liệu để các  chuyên gia, kiến trúc sư đưa ra mẫu thiết kế một cách khoa học và sớm triển khai xây dựng hoàn thành khu tưởng niệm Hoàng Sa để thỏa ước nguyện của nhân dân Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung. Công trình này mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Dịp này, CB, CNVC-LĐ tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên Tân ủng hộ 200 triệu đồng để cùng đóng góp xây dựng công trình Khu tưởng niệm Hoàng Sa.

Bá Sơn
 


.