Thảo luận về tình hình KT-XH tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI
Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn được đại biểu quan tâm

09:07, 13/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI, chiều 13.7, các đại biểu đã dành hầu hết thời gian để tập trung thảo luận về tình hình kinh tế -xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2015.          
 
Chủ trì phiên thảo luận
Chủ trì phiên thảo luận
 
Đa số các đại biểu đều thống nhất với báo cáo tình hình phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2015. Tuy nhiên nhiều đại biểu cũng nêu ra một số vấn đề bất cập mà tỉnh cần thực hiện trong thời gian tới, đáng chú ý là các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được các đại biểu quan tâm dành nhiều thời gian để thảo luận, góp ý...
 
Đại biểu Phạm Thanh Hải
Đại biểu Phạm Thanh Hải
Đại biểu Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: Tình trạng đất sản xuất nông nghiệp của người dân tại một số xã ở Khu kinh tế Dung Quất  trong thời gian qua ngập úng, sa bồi thủy phá, không thể sản xuất được. Một trong những nguyên nhân là việc triển khai xây dựng các dự án nhưng không làm tốt công tác tiêu nước. Vì vậy, trong thời gian đến cần phải có chính sách để hỗ trợ hợp lý cho người dân ở những vùng như thế này. Tỉnh cũng cần có chính sách để đào tạo cho lao động biển.
 
Hiện nay, nhiều địa phương đang đẩy mạnh kêu gọi nông dân triển khai dồn điền đổi thửa, nhưng với chính sách hỗ trợ 7 triệu/ha là quá thấp, nên rất khó để các địa phương thực hiện hiệu quả chủ trương trên, vì vậy cần phải có giải pháp hỗ trợ hiệu quả hơn. Việc đổi mới, sắp xếp lại các nông lâm trường cũng cần phải mạnh mẽ và quyết liệt hơn, phải sớm giao đất cho người dân để họ có đất sản xuất.
 
Liên quan đến vấn đề thu hồi đất lâm nghiệp của các công ty lâm nghiệp, nông lâm trường đang quản lý nhưng bỏ hoang hoặc sử dụng kém hiệu quả, đại biểu Lê Mỹ Liên–Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho biết: Đến nay, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 2.610 ha của 3 công ty, nông - lâm trường. UBND tỉnh cũng giao cho các địa phương tiến hành kiểm tra và giao hơn 2.000 ha đất của Nông trường 24 tháng 3 và Lâm trường Trà Tân để giao lại cho dân (bởi trước đây UBND tỉnh chưa ra Quyết định giao đất cho các đơn vị này). Tuy nhiên, cũng theo đại biểu Lê Mỹ Liên hiện nay, việc tiến hành giao đất lâm nghiệp cho dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chồng lấn, chưa phân định cụ thể đến từng thửa đất.
 
Đại biểu Đoàn Dụng- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi phản ánh, một số vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có sở, ngành nào chủ trì để thực hiện. 
 
Đó là một số ngư dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn trước đây đánh bắt gần bờ. Tuy nhiên từ ngày có cảng xuất sản phẩm nên ngư dân mất ngư trường đánh bắt, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Bình Sơn lập phương án để Nhà máy lọc dầu có phương án hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho các hộ dân nơi đây. Thế nhưng hơn một năm rưỡi nay chưa có một sở, ngành nào chủ trì để giải quyết cho người dân. 
 
Người dân xã Bình Trị, Bình Sơn cũng nằm trong tình trạng này. Do có phao rót dầu nên ngư dân ở xã không để đánh bắt ở khu vực này, đời sống của người dân gặp khó khăn. Người dân đề nghị kinh phí Nhà máy lọc dầu hỗ trợ lại cho xã Bình Trị và huyện Bình Sơn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên chuyển trực tiếp hỗ trợ cho ngư dân mất ngư trường đánh bắt. 
 
Việc xem xét đề nghị công nhận xã bãi ngang ven biển cũng chưa chuẩn xác. Có địa phương tiếp xúc 7- 8 cây số đường biển lại không được công nhận là xã bãi ngang ven biển, đề nghị nên xem xét lại. 
 
Về việc xây dựng các khu tái định cư cũng cần phải thực hiện chặt chẽ, tránh tình trạng áp đặt từ trên xuống, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại như trước đây. Muốn dời dân mở rộng nhà máy lọc dầu cần phải chọn 3 đến 4 địa điểm. Sau đó lấy phiếu trong hộ gia đình. Nếu người dân đồng thuận từ 80% thì sẽ không còn phản ứng. Không nên áp dụng từ trên xuống.
 
Các đại biểu cho rằng trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới. Vấn đề cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất và chuyển dịch lao động. Tuy nhiên trong nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm chưa đề cập đến vấn đề này.  
 
Đại biểu Phan Bình
Đại biểu Phan Bình
Đại biểu Phan Bình, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành đề xuất, trong nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đề cập chưa mạnh việc đào tạo nghề ở nông thôn để chuyển dịch sang công nghiệp. Có thể chuyển dịch theo hướng đưa công nghiệp về nông thôn hoặc chuyển dịch đào tạo nghề. Đề nghị cân đối ngân sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất, bởi với mức hỗ trợ cho các địa phương như hiện nay là quá ít.
 
Đại biểu Võ Việt Chính –Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ có 2 xã đạt các tiêu chí nông thôn mới, quá ít so với kế hoạch đề ra. Vậy liệu, đến hết năm 2015 này, tỉnh ta có hoàn thành các chỉ tiêu đề ra hay không. 
Đại biểu Võ Việt Chính
Đại biểu Võ Việt Chính
 
Vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là các địa phương ven biển thời gian qua đáng báo động, vì vậy tỉnh cần có giải pháp cấp bách để hỗ trợ các địa phương tiến hành thu gom, xử lý rác thải, đồng thời, tăng cường trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi xâm hại môi trường biển. 
 
Một vấn đề khác là hiện nay, các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố đã sáp nhập vào Sở Tài nguyên và Môi trường. Bước đầu, do phối hợp chưa chặt chẽ nên việc kiểm tra, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm trễ. Nhiều trường hợp, 3-4 năm mà vẫn chưa làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi và UBND các huyện, thành phố cần sớm xây dựng quy chế phối hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị. 
 
 
 
M.Toàn (ghi)
 
 

.