Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư

11:07, 03/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.7, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để sơ kết 5 năm thực hiện kết luận số 61 ngày 3.12.2009 về đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010- 2020”.

TIN LIÊN QUAN

5 năm qua, việc thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội nông dân quán triệt sâu sắc, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp Hội đạt hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó, Quỹ HTND địa phương hơn 1.300 tỷ đồng. Quỹ HTND các cấp đã giúp trên 380.000 lượt hộ nông dân tham gia các nhóm hộ trong các mô hình sản xuất, kinh doanh với số vốn quay vòng trên 5.200 tỷ đồng; xây dựng 2.807 mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những nội dung hoạt động đạt hiệu quả cao, nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn đã thoát nghèo, vươn lên khá giàu. 
 
Cùng với đó, gần 2 triệu 800 ngàn hộ nông dân được vay vốn theo chương trình ký kết giữa Hội Nông dân Việt Nam với Ngân hàng NNPTNT và ngân hàng CSXH. Ngoài ra, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành hỗ trợ nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ thông tin và xây dựng thương hiệu sản phẩm. 
 
Thông qua phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, nông dân đã hiến gần 24 triệu m2 đất, đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, trên 29.000.000 ngày công làm mới và sửa chữa trên 1 triệu km đường nông thôn, 1,4 triệu km kênh mương nội đồng và hàng nghìn nhà văn hóa thôn, bản. Đến nay, cả nước có 864 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm 9,7%. 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp và trực tiếp dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho gần 1,7 triệu lượt nông dân. Sau khi học nghề, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở mang ngành nghề mới, củng cố nghề truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, cánh đồng lớn.  
 
Phó Bí thư Thường  trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng và Chủ tịch HND tỉnh Võ Việt Chính tham gia chủ trì hội nghị tại điềm cầu Quảng Ngãi
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng (bên phải) và Chủ tịch Hội Nông dân  tỉnh Võ Việt Chính tham gia chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
 Đối với tỉnh Quảng Ngãi, 5 năm qua, thực hiện kết luận số 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ đã thành lập và sử dụng hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh. Đến nay nguồn vốn này đạt 18 tỷ đồng, giúp giải ngân cho gần 1.500 hộ nông dân vay vốn. Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đào tạo nghề cho gần 2.500 học viên. 
 
Đồng thời phối hợp với các trường và trung tâm dạy nghề  mỗi năm cho hơn 6.200 lao động nông thôn. Các cấp hội nông dân đã phối hợp với các tổ chức tín dụng cho hộ nông dân vay hơn 1.600 tỷ đồng với 85 ngàn lượt hộ vay vốn.
 
Ngoài ra, các cấp hội đã vận động nông dân đóng góp 250 ngàn ngày công, hiến 12 ha đất, 127 tỷ đồng để sửa chữa, làm mới, nâng cấp, mở rộng gần 300 km đường nông thôn, kênh mương nội đồng. Vận động nông dân thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để ứng dụng khoa học công nghệ, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa. 
 
Nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất
Nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất
 
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đề nghị, các bộ, ngành địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ngành và cán bộ, đảng viên, nhân dân, hội viên về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, làm tốt việc đào tạo, giáo dục để nông dân trở thành người nông dân kiểu mẫu, có trình độ, năng lực sản xuất nông nghiệp theo quy mô mới và hiện đại. Vận động nông dân chủ động đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, liên kết chuỗi sản xuất, liên kết doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ. Khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học vào sản xuất, xây dựng nông thôn mới, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn...
 
Tin, ảnh: N.Đức
 
 
 

.