Đi thi trong nắng lửa

10:07, 03/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai ngày thi đầu tiên “2 trong 1” của cấp THPT diễn ra trong thời tiết thật khủng khiếp: Nắng nóng 39-40 độ khắp miền Bắc và miền Trung. Hơn 1 triệu thí sinh đi thi thì có ít nhất hơn 600 ngàn thí sinh phải thi dưới nắng lửa. Chưa bao giờ kỳ thi THPT và đại học lại gặp thời tiết quá khắc nghiệt như vậy.

TIN LIÊN QUAN

Nhưng dù có nắng nóng hơn nữa, thì vẫn phải... thi. Chất lượng bài làm có thể kém đi, nhưng thí sinh không có lựa chọn nào khác.

Bù lại, môn toán thi đầu tiên lại có cách ra đề phân đề khá vừa sức và mang tính phân loại với thí sinh. Tôi nghĩ, sẽ không quá khó để thí sinh trung bình có được 6 điểm ở môn thi mở màn này.

Người ta nói: “có học thì có thi”, nhưng phải công nhận ở nước mình bây giờ, thi cũng “nóng” không kém thời tiết 40 độ. Với những trường đại học có chất lượng, thì việc tuyển thí sinh qua kỳ thi này sẽ tương đối dễ dàng. Những “hạt gạo trên sàng” sẽ được chọn. Và những lo lắng trước kỳ thi về các tệ nạn tiêu cực có lẽ sẽ “giảm nhiệt” khi kỳ thi chính thức diễn ra. Vì năm nay, phải công nhận Bộ GD&ĐT đã tổ chức khá chặt chẽ kỳ thi này.

Kỳ thi sẽ qua rất nhanh. Các thí sinh sẽ phải hồi hộp chờ kết quả. Sẽ có những niềm vui, và sẽ có những thất vọng, như những gì đã và sẽ diễn ra qua mỗi kỳ thi, những gì không còn là điều mới lạ trong cuộc đời.

Nhưng tôi vẫn nghĩ: Nếu Bộ GD&ĐT tiến tới giảm bớt sự căng thẳng của thi cử, thì liệu chất lượng giáo dục có bị giảm theo? Tại sao ở Mỹ người ta không tổ chức thi “dữ dội” như mình, mà sinh viên người ta vẫn rất giỏi, vẫn đầy khả năng sáng tạo?

Ngay thế hệ chúng tôi, khi vừa tới ngưỡng cửa đại học thì chiến tranh lan ra trên miền Bắc. Các kỳ thi đại học đều phải hủy bỏ. Phương án xét tuyển được thay cho phương án thi. Lớp ngữ văn đại học Tổng hợp của chúng tôi (khóa học 1965-1969) không phải thi đầu vào. Nhưng tới khi ra trường, không có ai là không làm được việc. Một số sinh viên tốt nghiệp còn tỏ ra khá xuất sắc trong công việc của mình, dù vị trí công tác ở bất cứ đâu. Như thế, vẫn có thể không thi mà học vẫn tốt.  

Bây giờ, khi những kỳ thi là bắt buộc tại Việt Nam, thì sĩ tử không thể nghĩ tới chuyện không phải thi mà vào được đại học, nhất là những trường đại học có chất lượng cao. Nhưng có phải ở ta bây giờ chỉ toàn những trường đại học chất lượng cao? Tôi đã gặp rất nhiều em, sau khi tốt nghiệp đại học, một số em tốt nghiệp với bằng khá hẳn hoi, đã phải đi... bưng bê cà phê hay phục vụ trong các quán nhậu. Không ai nói những việc làm này là không xứng đáng với con người: Lao động lương thiện, dù bất cứ hình thức lao động gì, vẫn là tốt. Nhưng học 4 năm đại học, gia đình tốn bao nhiêu là tiền, chỉ để cuối cùng làm những việc lao động giản đơn như vậy?

Không hiểu những người khác thế nào, riêng tôi, thấy xót xa. Những em sinh viên ấy, cũng đã từng đội nắng lửa đi thi đại học. Như ở kỳ thi này.    

Thanh Thảo
 


.